สิ้น“แม่ฮวย”แห่งสวนเกษตรลุงฮุย!!แจกต้นพันธุ์ทุเรียนที่ระลึกงานศพ

สิ้น“แม่ฮวย” แห่งสวนเกษตรลุงฮุย  ผู้สร้างตำนานปลูกทุเรียนต้นแรกในเมืองกำแพงเพชร แจกพันธุ์ทุเรียนให้กับแขกผู้มาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นำไปปลูกหากปลูกแล้วไม่ตาย 5-7 ปี มีทุเรียนอย่างแน่นอน

ภายในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณแม่ฮวย จันทร์เจริญ อายุ 93 ปี เป็นกรณีพิเศษ วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณ ฌาปนสถานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร บริเวณทางขึ้นเมรุ มีการนำพวงหรีด และรูปภาพลูกทุเรียน เงาะ  มังคุด ขนาดใหญ่ ประดับไว้หน้างาน  มีญาติพี่น้องและแขกผู้เคารพนับถือ เดินทางมาร่วมงานศพกันอย่างเนื่องแน่น เพื่อเป็นการแสดงอาลัยต่อการจากไป โดยมีนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี

จากนั้นแขกผู้มีเกียรติเดินทยอยเดินขึ้นเมรุ วางดอกไม้จันทน์คำนับศพของผู้ล่วงลับก่อนทำพิธีเผา เมื่อเดินลงจากเมรุทางคณะเจ้าภาพได้มอบของที่ระลึก เป็นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง ให้กับแขกผู้มาร่วมงานทุกคนนำกลับบ้านไปปลูก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แขกทุกคนต่างรับพันธุ์ทุเรียนกลับบ้านไปคนละหนึ่งต้น ซึ่งหากนำไปปลูกแล้วไม่ตาย ภายใน 5-7 ปี แขกผู้มาร่วมงานมีทุเรียนกินอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายศุภชัย ศรีงาม เจ้าภาพ  เปิดเผยว่า แม่ฮวย เคียงคู่กับลุงฮุย ในการพลิกตำนานเกษตรผสมผสานของเมืองกำแพงเพชรกว่า 50 ปี ผู้ที่สร้างหลักปักฐานด้วยการลงมือปลูกผลไม้จากเมืองจันทบุรี แม้จะมีคำทักท้วงที่เอาไม้ผลจากภาคตะวันออกมาปลูก ซึ่งในกำแพงเพชรขณะนั้น ยังไม่มีใครเขาทำสวนผลไม้เช่นนี้ก็ตาม ด้วยการลองผิดลองถูกลุงฮุย ได้ฝ่าฝัน ปัญหา อุปสรรค จนประสบความสำเร็จเป็นสวนเกษตรผสมผสาน ทั้งเงาะ ทุเรียน ลองกลอง มังคุด มะไฟ กลายเป็นตำนานและมรดกตกทอดให้ลูกหลานได้สืบสานต่อไป

แม้ว่าวันนี้ไม่มีท่านแล้ว แต่ภูมิปัญญา และหยาดเหงื่อได้ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน และผู้สนใจได้ชื่นชมและศึกษาเล่าเรียน สวนเกษตรลุงฮุย จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และสถานที่พักผ่อนเชิงธรรมชาติ ที่มีทั้งบ้านพักกลางสวน และบ้านดินริมคลอง ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนและสัมผัสธรรมชาติ  ปัจจุบันมีทายาทคือ นายวศิน  ศรีงาม ผู้เป็นหลานสืบทอดดูแลสวนเกษตรลุงฮุย ที่ตั้งอยู่ถนนกำแพงเพชร -พิจิตร (กม.4) หลังโรงเรียนบ้านหนองกรด อ.เมืองกำแพงเพชร และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง กับครอบครัวของคุณแม่ฮวย

, , , , ,