หนุ่มกำแพงเพชร!!เลี้ยงกบธุรกิจหกล้ม ไม่กลัวเจ็บเพาะเห็ดรายได้งาม

หนุ่มกำแพงเพชร เลี้ยงกบธุรกิจหกล้มไม่กลัวเจ็บลุกขึ้นสู้ชีวิต เข้าอบรมเกษตรรุ่นใหม่ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ศึกษาวิธีการเพาะเห็ดจนประสบผลความสำเร็จ

การทำเกษตรรุ่นใหม่ ของฟาร์มเห็ดปกรณ์ชัยฟาร์ม แบบแนวครอบครัว นำเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต ควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนเพาะเห็ด ลดแรงงานเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้คุณภาพ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ นายปกรณ์ชัย ผาแดง หรือแยม อายุ 35 ปี เกษตรรุ่นใหม่ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 7 ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ได้พาไปดูโรงเรือนเพาะเห็ดนางรมดำ ให้ผลผลิตเก็บดอกทุกวัน เป็นเห็ดค่อนข้างปลูกง่าย ทนต่อโรคและแมลง ส่งขายในกิโลกรัมละ 60 บาท

นายปกรณ์ชัย ผาแดง เล่าให้ฟังว่า ฟาร์มเห็ดปกรณ์ชัยฟาร์ม ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 ในพื้นที่ 1 ไร่ โดยเริ่มจากหลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ได้เริ่มทำงานครั้งแรกในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ที่ฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาทับทิมครบวงจร “กรเกียรติฟาร์ม” ในจังหวัดกำแพงเพชร หลังจากสะสมประสบการณ์การทำการเกษตรที่กรเกียรติฟาร์มมาเป็นเวลา 10 ปีเต็ม ได้แต่งงานมีครอบครัว และมีบุตรชาย 1 คน จึงได้มองหาอาชีพที่สามารถทำเป็นอาชีพหลักของตนเอง

ได้เริ่มทำอาชีพเพาะเลี้ยงกบ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากกบยังไม่เป็นที่นิยมรับประทานอย่างแพร่หลายของคนทั่วไป จึงได้มองหาอาชีพอื่นที่เหมาะสม และได้มาเจอก้อนเชื้อเห็ด ที่ทางการเกษตรอำเภอได้มาส่งเสริมให้กับชาวบ้านได้ทำเป็นรายได้เสริม จึงได้เริ่มทำการทดลองเพาะเลี้ยงเห็ดจำนวน 5 ก้อน เห็นว่าการเพาะเห็ดทำได้ง่าย สามารถทำไว้กินเองได้ในครัวเรือนและสามารถประกอบอาชีพหลักได้

จึงได้ศึกษาข้อมูลการเพาะเห็ดในสื่อออนไลน์ต่างๆ และได้ค้นหาฟาร์มเพาะเห็ดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อขอเข้าไปศึกษาดูงานและสั่งซื้อก้อนเชื้อเห็ดมาทดลองเพาะเอง จำนวน 10 ก้อน ผลปรากฏว่าก้อนเชื้อเห็ดที่ซื้อมาให้ผลผลิตดี และเป็นที่ต้องการของตลาด จึงได้สั่งซื้อเห็ดเพิ่มอีกเป็นจำนวน 200 ก้อน 500 ก้อน และ 2,000 ก้อน พร้อมทั้งขยายโรงเรือนปัจจุบันมี 7 โรงเรือน

ต่อมาได้มีความคิดที่จะลดต้นทุนในการผลิต โดยทำก้อนเชื้อเห็ดเก็บดอกขายเอง จึงได้สมัครเข้ารับการอบรม หลักสูตรการเพาะเห็ดเศรษฐกิจครบบงจร รุ่น 30 ที่มูลนิธิถ้ำกระบอก หลังจากอบรมจบหลักสูตรแล้ว ได้เริ่มนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ภายในฟาร์ม และได้นำระบบสมาร์ตฟาร์มเข้ามาใช้ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต ทำให้สามารถลดเวลาทำงาน และลดต้นทุนในการผลิตลงได้เป็นจำนวนมาก ในปัจจุบันกำลังการผลิตก้อนเชื้อเห็ดอยู่ที่วันละ 1,000 ก้อน และสามารถเก็บผลผลิตดอกเห็ดสด จำหน่ายให้กับลูกค้าได้ จำนวน 50 กิโลกรัมต่อวัน

ฟาร์มเห็ดปกรณ์ชัยฟาร์ม ยังเปิดให้คณะศึกษาดูงานจากเกษตรกร อำเภอคลองขลุงเข้ามาศึกษาวิธีการเพาะเห็ด และเป็นวิทยากรสอนการเพาะเห็ด ให้กับนักเรียนโรงเรียนวังแขม อีกด้วย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ เบอร์โทร 082-9792353

, , , ,