นายอำเภอพาเที่ยว!!ชมธุรกิจสวนกล้วยไม้ครบวงจร ส่งออกระดับประเทศ

นายอำเภอพาเที่ยว ชมธุรกิจส่งออกระดับประเทศ สวนกล้วยไม้ครบวงจร รวมพันธุ์กล้วยไม้กว่า 50 สายพันธุ์

ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน สินค้าเกษตรยังคงมีความสำคัญทั้งต่อฐานะความเป็นอยู่ของคนในประเทศ สภาพสังคม ความกินดีอยู่ดีแล้ว ยังส่งผลต่อดุลการค้าระหว่างประเทศด้วย โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่ประเทศไทยส่งออกไปขายต่างประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง นำคณะสื่อมวลชนจังหวัดกำแพงเพชร ชมสวนกล้วยไม้ที่มีชื่อเสียงแหล่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร  เป็นศูนย์รวมพันธุ์กล้วยไม้กว่า 50 สายพันธุ์ สวนกล้วยไม้ภัสนันท์ ตั้งอยู่ที่ตำบลวังบัว อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร โดยนายธงชัย ชัยพงษ์รัตนา เจ้าของสวนกล้วยไม้ ได้เป็นวิทยากรบรรยายความสำเร็จการปลูกกล้วยไม้แต่ละสายพันธุ์และชมห้องเพาะเนื้อเยื่อกล้วยไม้ครบวงจร คัดหน่อที่มีคุณภาพสายพันธุ์ที่ดีผสมสายพันธุ์เอง จนสามารถส่งขายต้นกล้วยไม้ติดดอกออกต่างประเทศ

นายธงชัย ชัยพงษ์รัตนา เล่าให้ฟังว่า ทำไร่อ้อยมาก่อน แต่เกิดปัญหาราคาอ้อยตกต่ำ และต้องใช้คนงานมากมาย จึงขอพ่อแม่ออกจากบ้านไปเรียนรู้ประสบการชีวิต ดูการปลูกผลไม้ การทำปศุสัตว์ จนมาลงเอยด้วยการทำสวนกล้วยไม้ จึงไปสมัครเป็นคนงานเพื่อหาความรู้ หลังจากทำงานได้ประมาณครึ่งปี กลับมาบ้านโดยเริ่มต้นทำกล้วยไม้ในพื้นที่เพียง 7 ไร่ ก่อนที่จะเริ่มขยายสวนกล้วยไม้ออกไปเป็น 70 ไร่ ตั้งแต่เริ่มทำกิจการจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 31 ปี ปัจจุบันธุรกิจกล้วยไม้จะขายส่งออกนอกประเทศและส่งภายในประเทศด้วย

สวนกล้วยไม้ภัสนันท์ ส่งกล้วยไม้ติดดอกไปขายเท่านั้น เนื่องจากในต่างประเทศนิยมมาก นำไปจัดเป็นรูปแบบกระเช้า ในรูปแบบของขวัญให้กับผู้ที่เคารพนับถือ ซึ่งต่างจากในบ้านเราให้เป็นกระเช้าอย่างอื่น ซึ่งทางสมาคมกล้วยไม้ พยามผลักดันการให้ของขวัญเป็นกล้วยไม้ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วยังให้ออกซิเจนอีกด้วย

ที้นี่นอกจากส่งออกแล้ว  ยังเปิดให้มาศึกษาดูงาน เพื่อให้คนในสังคมหันมาอนุรักษ์กล้วยไม้ไทย สืบสานกล้วยไม้ไทย เพื่อให้ทุกคนในรุ่นหลังได้ศึกษา และเพื่อการค้าขายและการส่งออก กล้วยไม้ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่เป็นสัญลักษณ์ของไทย สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 081 887 6299