ฝนแรกเต็มตลาด!!อึ่งโกรกมีไข่เต็มท้องโลละ 400 บาท

มาแล้วพร้อมฝนแรกเต็มตลาด ทั้งอึ่งโกรก อึ่งข้างลาย อึ่งโกรกมีไข่เต็มท้องโลละ 400 บาท ไม่มีไข่โลละ 200 บาท ส่วนอึ่งข้างลายโลละ 150 บาทแม่ค้าบริการลวกให้ฟรี บอกเลยทั้งตลาดขายวันละเป็นตัน

หลังจากที่มีฝนตกลงมาเป็นครั้งแรก ที่ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร มีแม่ค้านำอึ่งมาขายกันเต็มตลาด เนื่องจากอึ่งเป็นสัตว์ที่มากับฤดูฝนพอฝนตกลงมาก็จะออกจากที่ซ่อนมาผสมพันธ์กัน จากการสำรวจดูที่ตลาดพบว่ามีแม่ค้านำอึ่งมาขายกันนับ 10 ราย แต่ละรายมีกะละมังขายอึ่งคนละหลายใบและยังมีอยู่ในกระสอบอีกจำนวนมากส่งเสียงร้องกันระงม

โดยมีอึ่ง 2 ชนิดคืออึ่งโกรกกับอึ่งข้างลาย และมี 3 ราคา อย่างเช่นอึ่งโกรกที่มีไข่เต็มท้องราคาโลละ 400 บาท อึ่งโกรกที่ไม่มีไข่โลละ 200 บาท ส่วนอึ่งข้างลายโลละ 150 บาท โดยมีคนมาเดินซื้อกันคึกคัก ทางแม่ค้าได้แยกกะละมังใส่อึ่งอย่างเช่นอึ่งตัวที่มีไข่ จะใส่ในกะละมังที่ใส่ทราย เพราะถ้าใส่ทรายอึ่งจะไม่ปล่อยไข่ แต่ถ้าใส่น้ำอึ่งจะปล่อยไข่ออกมาจนหมด ราคาจะลดลง ซึ่งบางคนไม่อยากนำไปลวกเองทางแม่ค้าบริการลวกให้ฟรีด้วย สำหรับอึ่งไข่ทางแม่ค้านำอึ่งที่ลวกแล้วมาผ่าท้องให้ดูพบว่ามีไข่สีดำไหลออกมา

จากการสอบถาม น.ส.น้ำค้าง ทัพทิม อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/26 หมู่ 6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร แม่ค้าขายอึ่งเปิดเผยว่า ช่วงนี้อึ่งออกมามากเนื่องจากเป็นฝนแรกที่เพิ่งตกลงมา อึ่งมี 2 ชนิดคืออึ่งโกรกและอึ่งข้างลาย ส่วนที่อึ่งไข่แพงเพราะคนนิยมกินอึ่งไข่มาก เพราะอึ่งไข่มีรสชาติมันอร่อย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู อย่างเช่นแกง ต้มยำใส่ใบมะขามอ่อน ลาบและยำใส่ใบมะกอก ในจังหวัดอื่นๆราคาแพงกว่านี้มีคนมากว้านซื้อไปขายในภาคกลางราคาสูงถึงโลละ 600-800 บาทก็มี ส่วนทางด้านคนซื้อก็บอกว่าปีนี้เพิ่งได้กินเป็นครั้งแรก จะนำไปแกงใบชะพลู ตอนแรกกะว่าจะซื้อ 1 กิโล แต่คงไม่พอต้องซื้อซื้ออีกเนื่องจากที่บ้านมีคนเยอะ