สาวออฟฟิศเลี้ยงเป็ดไข่ร่วมกับปลาสวาย!!สร้างรายได้สองต่อ

สาวออฟฟิศใช้เวลาว่างก่อนไปทำงาน และหลังเลิกงาน เลี้ยงเป็ดไข่ขายร่วมกับเลี้ยงปลาสวาย ส่งบ่อตกปลาสร้างรายได้มีกำไรสองต่อ

เป็ดไข่ กว่า 2,000 ตัว ที่ถูกเลี้ยงไว้ในโรงเรือนติดกับบ่อเลี้ยงปลาสวายประมาน 10,000 ตัว กลางทุ่งนา ในตำบลเขาคีริส อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เป็นหนึ่งในอาชีพเสริมของ นางสาวโชติกา อินเลี้ยง(ใบเตย) อายุ 31 ปี พนักงานออฟฟิศ ที่ใช้เวลาว่างช่วงเช้าตรู่ก่อนไปทำงาน และช่วงเย็นหลังเลิกงาน ที่ทั้งคอยดูแลให้อาหาร และเก็บไข่ที่เป็ดไข่ทิ้งไว้ภายในโรงเรือนวันละ1,500-1,800 ฟอง ส่งขายเป็นรายได้ให้กับครอบครัว

แต่ช่วงนี้แม้จะเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่โชคดีที่มีน้ำให้เป็ดได้ลงเล่นคลายร้อน ส่วนบนหลังคาติดสปริงเกอร์ พ่นน้ำลดอุณหภูมิให้เย็นลงมาได้ แถมในแต่ละวันก็จะมีเสียงเพลงเปิดขับกล่อมจากวิทยุทรานซิสเตอร์ให้ฟังทุกวัน เพื่อให้เป็ดลดความตึงเครียด นางสาว โชติกา อินเลี้ยง (ใบเตย) เล่าให้ฟังว่าตนจะใช้เวลาว่างทั้งก่อน และหลังไปทำงานมาเลี้ยงเป็ด เพื่อเป็นอาชีพเสริมให้กับตนเองและครอบครัว ช่วงนี้อากาศร้อนจัดที่ผ่านมา มีผลกระทบกับเป็ดไข่น้อยลงอยู่บ้าง ลดเหลือวันละ 1,500 ฟอง แต่เป็นเพียงช่วงอากาศที่ร้อนมากเท่านั้น

สำหรับการลงทุนก็จะไม่ยุ่งยาก หลังจากสร้างโรงเรือนและขุดสระน้ำไว้แล้ว จะมีค่าอาหารเดือนละแสนกว่าบาท โดยจะเน้นให้อาหารเต็มที่ให้เป็ดกินอิ่ม โดยฉีดน้ำระบายความร้อน เปิดเพลงคลายเครียด เป็ดที่เลี้ยงจะแบ่งเป็นผลัด ผลัดละหนึ่งปีสองเดือน จากนั้นจะปลดออกไปเป็นเป็ดไล่ทุ่ง

ซึ่งจะมีคนเลี้ยงมารับเหมาไปเลี้ยงต่อในราคาเฉลี่ยตัวละ 65-75 บาท ตามสภาพเป็ด ขณะที่ในช่วงเปลี่ยนผลัดมาใหม่ จะเป็นเป็ดช่วงอายุ 5 เดือน ยังให้ไข่ไม่ได้นั้น จะจับปลาสวายที่เลี้ยงไว้ใต้เล้าเป็ด ประมาณหมื่นกว่าตัว เฉลี่ยตัวละ 25 บาท ขายให้กับบ่อตกปลา จะมีทุนสำรองเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างรอเป็ดโตจนออกไข่ได้  จะหมุนเวียนแบบนี้ไป

ส่วนตลาดที่จะนำไข่เป็ดขายนั้น จะมีลูกค้าสั่งจองเข้ามาแบบขาประจำ จำนวนหลายราย ทั้งในและต่างจังหวัด หากใกล้หน่อยก็จะขับรถไปส่งเอง แต่หากไกลออกไปจะให้ลูกค้ามารับที่ฟาร์ม

ทั้งนี้ เป็ดเลี้ยงไว้ในฟาร์มการดูแลไม่ยาก การเลี้ยงดูแลง่ายเพราะอยู่ในพื้นที่จำกัด จึงไม่จำเป็นต้องคอยดูแลตลอดทั้งวัน แต่จะมีบางวันที่ไปทำงานแล้ว สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงร้อนจัด หรือ มีลมฝนกระโชกแรง จะมีพ่อหรือแฟนเข้ามาตรวจดูฟาร์มเป็ดให้