ครู กศน.หัวใจโต!!เป็นสะพานบุญส่งต่อให้น้องผู้ยากไร้ ปักเสื้อเก่าให้ฟรี

ครูกศน.หัวใจโต 20 ปี กับสะพานบุญส่งต่อให้น้องผู้ยากไร้ ได้มีเสื้อผ้าใส่เรียนอย่างมีความสุข

เป็นเรื่องราวของคุณครูไกลปืนเที่ยง ที่เป็นเสมือนสะพานบุญ ส่งต่อความช่วยเหลือแด่น้องนักเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี  ครูยุพิน โตโทน ครู กศน.ตำบลทุ่งทราย สำนักงาน สกร. อำเภอทรายทองวัฒนา​ จังหวัด​กำแพงเพชร​ พร้อมเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาเมื่อ 20 กว่าปีก่อนว่า นอกจากเป็นครูยังมีอาชีพเสริมเปิดร้านปักเสื้อนักเรียน

ตอนนั้นมีผู้ชายชรา ปั่นจักรยานพาหลานซ้อนท้ายมาปักเสื้อ จากสภาพเสื้อที่เก่า มีราขึ้น และขอให้ปักให้ใหม่ เพราะไม่มีเงินซื้อมีหลานตาบอก มีหลานทั้งหมด 7 คน ขอนั่งรอรับเลยเพื่อนำเสื้อเก่านั้นกลับไปใช้ต่อ หลังจากปักเสื่อเสร็จแล้วได้เดินเอาไปให้ตา แล้วบอกว่าไม่คิดเงิน

แล้วเกิดความคิดว่า ในสังคมเราควรอยู่ด้วยการแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม​ ประกอบกับ สภาพของอำเภอทรายทองวัฒนา ​ที่ตนอาศัยอยู่ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม และอาชีพรับจ้างทำไร่อ้อยเป็นหลัก ลูกหลาน ที่เป็นผู้รับจ้าง พอถึงช่วงเวลาเปิดเทอมพ่อแม่ก็จะไม่ค่อยมีเงินที่จะซื้อหาเสื้อผ้าใหม่ๆให้ลูก เพราะมีค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆอีกมากมาย

แม้ว่าทางภาครัฐ จะมีนโยบายให้เรียนฟรีก็ตาม ร้านเธอเป็นร้านเล็กๆ แต่สามารถช่วยได้จากจุดเล็กๆ เริ่มต้นเพียงเสื้อกระโปรงกางเกงนักเรียนเพียงไม่กี่ตัว และแม้เธอจะเป็นครูนอกระบบโรงเรียน หรือ กศน. ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชน รู้ถึงความทุกข์ยาก ของผู้ปกครอง ทีมงาน.สกร.อำเภอทรายทองวัฒนา โดย ว่าที่พันตรีดำริห์ ติยะ​วัฒน์ ​ผู้อำนวยการ​สกร.จังหวัด กำแพงเพชร​ ร่วมกันระดมรับบริจาค และใช้สถานที่ของบ้านเป็นที่ตั้ง​

ต่อมาจะรับบริจาคเสื้อนักเรียน​เก่าที่ไม่ใช้แล้ว มาแขวนไว้หน้าร้าน หากต้องการจะปักเสื้อก็ปักให้ฟรี ต่อมาประชาชนในพื้นที่ทราบข่าว จึงได้นำเสื้อผ้ามาบริจาค มีทั้งเก่าและใหม่รวมทั้งผู้ที่เห็นตามสื่อออนไลน์ ส่งจากต่างจังหวัดมาให้เป็นสะพานบุญ

โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมปีละ 2 ครั้ง จะมีทั้งเก่าและใหม่ เสื้อผ้าชุดนักเรียนชุดเนตรนารีลูกเสือ ยุวกาชาด รองเท้าผ้าใบ ถุงเท้า เข็มขัด เป็นต้น ถือเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันตามโครงการที่ตั้งใจ สามารถติดต่อได้ที่ครูยุพิน  โตโทน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอทรายทองวัฒนา ตำบลทุ่งทราย อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร โทรศัพท์​091-0659135