กลุ่มสตรีชุมชนวังพระธาตุ!!แปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าและการปักลายด้นมือ

พัฒนาฝีมือไม่หยุดยั้ง กลุ่มสตรีชุมชนวังพระธาตุ ฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าและการปักลายด้นมือ

กลุ่มสตรีชุมชนวังพระธาตุ หมู่ที่ 4 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ฝึกอาชีพระยะสั้น 10 วัน หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าและการปักลายด้นมือ โดยนายดำรงค์  มหาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ สนับสนุนอาชีพ นำวิทยากรจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ถ่ายทอดความรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์

โดยนำเศษผ้าวัสดุเหลือใช้ นำมาประดิษฐ์ เป็นชิ้นงานในรูปของพวงกุญแจ ที่มัดผม ดอกไม้  ผ้ารองแก้ว รองจาน ของใช้ต่างๆ กลายเป็นของขวัญ ของฝากที่มีความสวยงาม จากสิ่งของไร้ค่าจึงมีมูลค่า เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการไม่เพิ่มขยะที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

ส่วนลวดลายมีการพัฒนารูปแบบการเย็บปัก ลายเส้น เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยแต่ไม่ทิ้งภูมิปัญญาท้องถิ่น ตอบสนองความต้องการของตลาด และขยายช่องทางการจำหน่าย เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ ปัจจุบันแนวโน้มการทำด้วยมือ มีความต้องการสูงขึ้น ซึ่งต้องใช้ความพยายาม ความอดทนสูง กว่าจะได้ชิ้นงานแต่ละชิ้น ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ผ้ามัดผมลวดลายดอกไม้ รวมถึงเสื้อถักโครเชต์ สีสันสวยงาม ที่กลุ่มสตรีสวมใส่เป็นฝีมือของแต่ละท่านปักถักกันเอง

นายดำรงค์  มหาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ เปิดเผยว่า กลุ่มสตรีชุมชนบ้านวังพระธาตุ เป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง สามารถที่จะนำวิชาตนเองที่มีอยู่ กับวิชาความรู้ที่เรียนเพิ่มเติม ทำเป็นผลิตภัณฑ์พัฒนาด้านฝีมืออย่างต่อเนื่อง สามารถทำเป็นรายได้เสริมให้กับตนอีกทางหนึ่ง และยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ปักผ้าลงบนชิ้นงานเพื่อให้เกิดชิ้นงานใหม่ๆที่มีความสวยงาม ได้มุมมองที่ทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ยิ่งขึ้น

, ,