หนูนาจากสัตว์อยู่ตามหัวไร่ปลายนา!!จับมาเลี้ยงกลายเป็นอาชีพ

ลูกชายดักหนูนาจะเอามากิน ปล่อยไว้ในวงบ่อ เช้ามาออกลูกเป็นคอก กินไม่ลงตัดสินใจศึกษาวิธีเลี้ยงจากยูทูป ที่สุดกลายเป็นรายได้เลี้ยงชีพ ขายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันจากสัตว์ที่อยู่ตามหัวไร่ปลายนาอย่างหนูนา จะกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่โตเร็ว เลี้ยงง่าย ขายได้ราคา แถมอาหารก็มีแค่เพียงข้าวโพด ข้าวเปลือก หญ้าเนเปีย และน้ำ เพียงเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะเลี้ยงหนูนา ไว้ในวงบ่อซีเมนต์ที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันหนูนาปีนหนีและสัตว์อื่นเข้าไปทำร้ายและกัดกินหนูนา

นายสมาน ยศบุตร อายุ 70 ปี และ นางปราณี ยศบุตร อายุ 68 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของฟาร์มหนูนาบ้านน้ำโท้ง ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่ใช้เวลาว่างจากเข้าไร่เข้านามาเลี้ยงหนูนา หารายได้ให้ครอบครัวเล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มเดิมทีทำไร่ข้าวโพด ทำนาข้าว สลับสับเปลี่ยนกันอยู่แบบนี้ แต่มีอยู่วันหนึ่งลูกชายไปดักหนูนา ได้หนูนาตัวผู้ตัวเมียมาคู่หนึ่ง กะว่าจะเอามาทำกินในช่วงเช้า จึงเอาขังไว้ในวงบ่อ แต่พอเช้ามาปรากฎว่าหนูนาออกลูกมาเป็นคอกประมาณสิบกว่าตัว เลยไม่กล้าจะเอามาทำกิน จึงตัดสินใจเลี้ยงไว้แต่ก็เลี้ยงไม่ค่อยเป็น ลูกชายจึงเปิดดูวิธีการเลี้ยงจากยูทูป สุดท้ายจากแค่เลี้ยงไว้เพียงคู่เดียว กลายมาเป็นฟาร์มหนูนาที่มีนับพันตัว จับขายได้แต่ละเดือนๆละหมื่นกว่าบาท แถมจับขายไม่ทันต่อความต้องการของตลาดหนูนาในขณะนี้

ส่วนวิธีการเลี้ยง เลี้ยงง่ายๆเอาให้ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด โดยจะเก็บเกี่ยวข้าวร่วงตามนามาไว้ให้หนูกิน ในช่วงหนูนาตั้งท้องและคลอดลูกใหม่ๆ พอโตเต็มที่จะให้หญ้าเนเปียที่ปลูกเอง รวมทั้งข้าวโพดที่ปลูกไว้ในไร่รอบบ้าน โดยจะโรยข้าวเปลือกกับแกลบไว้ให้หนูนาได้กินได้คุ้ยเล่นในทุกๆบ่อด้วย

แม่หนูนาหนึ่งตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 25 ถึง 30 วัน ให้ลูกครั้งละ10 ตัวขึ้นไปตัว เมื่อลูกหนูนาอายุได้ 1 เดือน ก็สามารถจับแยกบ่อซีเมนต์ได้ จากนั้นเลี้ยงต่ออีกประมาณหนึ่งเดือนสามารถจับขายได้ โดยหนูนาตัวโต ๆ 1 ตัว มีน้ำหนักประมาณเกือบ 1 กิโลกรัม ส่วนราคาขายหนูนาขายกิโลกรัมละ 150 บาท แต่ถ้าชำแหละ อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท  ถ้าเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ขายที่คู่ละ 700 บาทขึ้นไป ตามขนาดตัว พ่อค้าจะมารับซื้อเองที่ฟาร์มครั้งละ 50 กิโลกรัมขึ้นไป ทำให้ตอนนี้มีรายได้ระหว่างรอเก็บเกี่ยวข้าวโพด นาข้าว ประมาณเดือนละหมื่นกว่าบาท

ทั้งนี้หนูนาที่เลี้ยงในบ่อซีเมนต์แบบนี้ มองว่าปลอดภัยกว่าหนูนาตามธรรมชาติ ที่อาจจะปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร ส่วนการบริโภคหนูนานั้นต้องทำความสะอาด ให้เรียบร้อย พร้อมทำให้สุกจะย่าง ทอด หรือแกง ก็อร่อยไม่แพ้เนื้อหมูเนื้อไก่เลยทีเดียว ส่วนใครสนใจจะสั่งจองหนูนาโทรไปได้เลยที่หมายเลขโทรศัพท์ 0895584144  นางปราณี ยศบุตร