จังหวัดกำแพงเพชรร่วมกับอำเภอปางศิลาทอง!!จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่

จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับอำเภอปางศิลาทอง จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ดำเนินงานที่สามารถทำให้การบริการทางวิชาการ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร

นางสาวสุพัตรา  คล้ายทิม  รองผู้ว่าราชการจังหวัด กำแพงเพชร  เป็นประธานเปิดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ โดยมี นายศักดิเดชน์    แก้ววิเศษ  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานและนายเนรมิต  เหลืองอร่าม   นายอำเภอปางศิลาทอง กล่าวต้อนรับ และหัวหน้าส่วนราชการพร้อมผู้นำชุมชนร่วมเป็นเกียรติ  มีเกษตรกรร่วมงาน จำนวน  125  ราย ณ บริเวณสนามหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอปางศิลาทอง

การจัดตั้งคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เป็นวิธีการดำเนินงานที่สามารถทำให้การบริการทางวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บรรลุผลสำเร็จตามภารกิจที่รับผิดชอบ โดยเป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุกที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหา ให้ได้รับบริการทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและครบถ้วน เช่น การวิเคราะห์ดิน การวินิจฉัย โรคพืช โรคสัตว์ โรคสัตว์น้ำ และการให้วัคซีนป้องกันโรค

รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและฝึกอบรมความรู้การเกษตรเสริมเพิ่มเติมควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเป็นการดำเนินการในลักษณะบูรณาการระหว่าง นักวิชาการเกษตรของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละสาขา ทั้งด้านพืช สัตว์ ประมง ดิน และน้ำ ฯลฯ พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางวิชาการ มาให้บริการในคลินิกเกษตร โดยสามารถเคลื่อนที่เข้าไปได้ถึงในระดับตำบล เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้ารับบริการทางการเกษตรได้อย่างครบถ้วนทุกด้านในคราวเดียวกัน

นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่าในปี 2565  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดจัดขึ้น 4  ครั้ง ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1  กิจกรรมด้านคลินิกเกษตรที่เปิดให้บริการ ได้แก่

(1) คลินิกดิน ให้คำปรึกษา ตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยและให้บริการด้านวิเคราะห์ ตรวจสอบดินและปุ๋ย โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร

(2) คลินิกพืช ให้คำปรึกษา ตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยและให้บริการด้านโรคและแมลง ศัตรูพืช วัชพืชการเก็บเกี่ยวพืช การผลิตเมล็ดพันธุ์ การคัดเลือกพันธุ์ การทดสอบความงอก การขาดธาตุอาหารพืช สารพิษตกค้าง วัตถุมีพิษทางการเกษตร โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก

(3) คลินิกปศุสัตว์ ให้คำปรึกษา ตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยโรคและการตรวจรักษา พยาบาลสัตว์ การให้วัคซีน ทำหมันสัตว์ การผสมเทียม การควบคุมโรคระบาดในสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร

(4) คลินิกประมง ให้คำปรึกษา ตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยและรักษาโรคในสัตว์น้ำ การควบคุมโรคระบาดในสัตว์น้ำ การตรวจคุณภาพน้ำ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยสำนักงานประมงจังหวัดกำแพงเพชร

(5) คลินิกชลประทาน ให้คำปรึกษา แนะนำการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำ และการให้น้ำ แก่พืช โดยสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร

(6) คลินิกสหกรณ์  ให้คำปรึกษา แนะนำการจัดตั้งสหกรณ์ การบริหารงานในสหกรณ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร

(7) คลินิกบัญชี ให้คำปรึกษา แนะนำการจัดทำบัญชีฟาร์ม บัญชีครัวเรือน โดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร

(8) คลินิกกฎหมายที่ดิน ให้คำปรึกษา แนะนำ และประสานความรู้ด้านกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดกำแพงเพชร

(9) คลินิกข้าว ให้คำปรึกษา ตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัยโรคที่เกิดในข้าว การป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูข้าว การกำจัดวัชพืชในนาข้าว การลดต้นทุนการผลิตข้าว การใช้ข้าวพันธุ์ดี การตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว การบริการตรวจรับรอง GAP ข้าว การแปรรูปและการใช้ประโยชน์จากข้าว โดยศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวกำแพงเพชร

(10) คลินิกหม่อนไหม ให้คำปรึกษา แนะนำการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม พันธุ์หม่อนที่ควรปลูก การตัดแต่งกิ่งและการดูแลรักษาแปลงหม่อน การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูหม่อน การดูแลรักษาผลหม่อนสุก และการทำชาใบหม่อน โดยศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดตาก

(11) คลินิกอื่น ๆ ได้แก่ คลินิกจักรกลการเกษตร โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร, คลินิกยางพารา โดยสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดกำแพงเพชร  คลินิกด้านการเงิน โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์อำเภอปางศิลาทอง  และคลินิกให้คำปรึกษาด้านเกษตรพันธสัญญา  ของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังมีบริษัทภาคเอกชนมาร่วมจัดนิทรรศการ  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นำสินค้าการเกษตรมาจำหน่าย

, , ,