คลื่นลูกใหม่(YPC)!!เยี่ยมชมกิจการโรงงานหัตกรรมหินอ่อน

คลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Collaboration: YPC) รุ่นที่ 2 เยี่ยมกิจการโรงงานหัตกรรมหินอ่อน 4 ดาวโอทอป “พลอยหินอ่อนพรานกระต่าย”  หินอ่อนพรานกระต่ายเป็นสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร

ผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ โดยสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดกำแพงเพชร ภายใต้ชื่อโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นําคลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Collaboration: YPC) รุ่นที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยบุคคลากรจากภาครัฐและ ภาคเอกชนประมาณ 50 คน ได้เยี่ยมชมและได้รับฟังวิธีการแปรรูปหินอ่อนและชมแหล่งวัตถุดิบหินอ่อน โรงงานแปรรูปหินอ่อน และเข้าเยี่ยมชมสินค้าหัตถกรรมที่ผลิตจากหินอ่อนพรานกระต่าย ที่โรงงาน “พลอยหินอ่อนพรานกระต่าย”  อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี คุณธนพร พลอาจ หรือ เจ้พลอยเจ้าของร้านพลอยหินอ่อน, เจ้าของโรงงาน  ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชมทุกขั้นตอนเทคนิคของการผลิตภายโรงงานและนำชมผลิตสินค้าภัณฑ์หัตกรรมหินอ่อน

สำหรับสินค้าผลิตภัณฑ์หินอ่อนของพลอยหินอ่อน เป็นผลิตภัณฑ์ระดับสี่ดาว ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย OTOP พ.ศ.2565  และหินอ่อนพรานกระต่ายเป็นสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ คือ หินอ่อนพรานกระต่าย ของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นสินค้า GI รายการที่ 2 ต่อจากสินค้ากล้วยไข่กำแพงเพชรที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

ปัจจุบันนอกจากจะมีการนำหินอ่อนมาใช้ในการก่อสร้างแล้ว ยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย จะมีจุดเด่นเป็นหินสีชมพูซึ่งเป็นหินที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไทยเพราะจะหาได้ที่อำเภอนี้แห่งเดียวเท่านั้น ส่วนตลาดที่รองรับก็จะมีภาคอีสานภาคเหนือภาคใต้และต่างประเทศมีประเทศ และช่องทางการตลาดก็มีจำหน่ายทาง Lazada ,shopee และ Page และติ๊กต๊อกของทางร้าน  ซึ่งสินค้าขนาดใหญ่ทุกชิ้นส่งให้ฟรีทั่วประเทศไทย

ผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ ได้เยี่ยมชมและฟังคำบรรยายจากคุณธนพร พลอาจ (ร้านพลอยหินอ่อน) ได้ทราบว่าโรงงานแห่งนี้ นำภูมิปัญญาที่มีอยู่มาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์  ผลิตและจำหน่าย ผลการดำเนินที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาชนในท้องที่ เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ