ตายแล้วมีที่เผา!!สร้างเมรุเผาศพสุนัขแมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

ต่อไปนี้ตายแล้วมีที่เผา ลูกหลานหลวงตาทำนอง อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโยธินกำแพงเพชร ใจบุญควักทุนตัวเองสร้างเมรุเผาศพ สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แห่งแรก ในจังหวัดกำแพงเพชร

เตาเผาศพสัตว์เลี้ยงแสนรักที่เห็นอยู่นี้ ตั้งอยู่ภายในวัดศรีโยธิน (ทำนองอุปถัมภ์)ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดีๆที่น่าชื่นชม ของความใจบุญบนความเห็นอกเห็นใจและความเมตตา ในการจัดการศพหมาแมว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงแสนรักของใครหลายคน ที่มีความรักความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงของตนเมื่อจบชีวิตลงไป

สำหรับเตาเผาศพสัตว์เลี้ยงแสนรักนี้เกิดขึ้นมาจาก ครอบครัวสุระศรางค์ ซึ่งเป็นลูกหลานของหลวงตาทำนอง อดีตเจ้าอาวาส วัดศรีโยธินได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นมาเป็นแห่งแรกของจังหวัดกำแพงเพชร โดยทำเป็นเตาเผาสีเขียว ฟ้า วาดลวดลายน่ารักๆ มีหลังคา รั้วรอบขอบชิด ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม โดยเฉพาะบริเวณปล่องควันจะมีรูปก้อนเมฆและสุนัขลอยขึ้นไปบนฟ้าบนสวรรค์  ส่วนด้านในเตาเผาก็จะเป็นตะแกรงสำหรับวางศพสัตว์เลี้ยง มีถาดเก็บเถ้ากระดูก โดยในการทำพิธีเผาจะมีโลงศพ ผ้าขาว  ดอกไม้ประดับโลงศพ และแท่นสำหรับทำพิธีที่ดูสวยงาม ครั้งสุดท้ายก่อนที่จะส่งดวงวิญญาณสัตว์เลี้ยงแสนรักไปสู่อีกภพภูมิของเค้า

นางสิริจิตร ศุระศรางค์ อายุ 49 ปี โยมอุปถากวัดศรีโยธิน หนึ่งในครอบครัวลูกหลานหลวงตาทำนองอดีตเจ้าอาวาสฯ เล่าให้ฟังว่า ปกติก็เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว แต่ระยะหลังมีความรู้สึกว่าหมาแมวจรจัดมักมีผู้คนเอามาปล่อยที่วัด ก็มักจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือในยามเจ็บป่วยก็มีปลอดภัยบ้างเสียชีวิตบ้าง ก็รู้สึกสงสารอยากจะทำอะไรที่ส่งความสุขให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

ส่วนเจ้าของสุนัขแมว หรือสัตว์เลี้ยงทุกประเภท นำมาประกอบพิธีได้ ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นขอเพียงแค่ ค่าใช้จ่ายในการร่วมบุญดูแลสัตว์เลี้ยง ภายในวัดตามกำลังศรัทธา แต่หากเป็นหมาแมว จรจัด ที่พบเห็นโดนรถชนหรือเสียชีวิตตามข้างถนน ก็สามารถนำมาทำพิธีเผาได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยอยากจะฝากไว้ว่า สุนัขคือสิ่งมีชีวิตเดียวบนโลกใบนี้ ที่รักคุณมากกว่าตัวของเค้าเอง  เมื่อเขาเสียชีวิตลงก็อยากให้ทำสิ่งดีๆให้กันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะสลายหายจากเราไป

ทั้งนี้หากทางเจ้าของสัตว์เลี้ยงท่านใดที่ต้องการนำสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิต มาทำพิธีเผาที่วัด สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้ที่วัดศรีโยธิน (ทำนองอุปถัมภ์)ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร