ไม่อยากให้สูญพันธุ์!!เปิดฟาร์มอนุรักษ์ควายไทย ควายสวยงาม

ไม่อยากให้สูญพันธุ์ เปิดฟาร์มอนุรักษ์ควายไทย “รัตนะฟาร์ม ควายสวยงามคลองพิไกร”ให้ลูกหลานได้ดู พร้อมโชว์ “เมษา ข้าวทิพย์ เปียกปูน” ควายแคระเมืองชากังราว เดินสายโชว์ตัวและเข้าประกวดคว้ารางวัลเพียบ

ว่างจากทำธุรกิจเนื้อหมูชำแหละที่เปิดช็อปขายตามพื้นที่ต่างๆในจังหวัดกำแพงเพชร นายเกรียงไกร รัตนะ (เดี่ยว) อายุ 50 ปี พร้อมด้วยภรรยา นางกองแก้ว ลิขิตสุธาการ(แก้ว) อายุ 48 ปี  เจ้าของ“รัตนฟาร์ม ควายงามคลองพิไกร” บ้านดงชะอม หมู่ที่ 8 ตำบลคลองพิไกร อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร พาเยี่ยมชมการเลี้ยงดูควายแคระและควายไทย ควายเผือก ที่ทั้งสองใช้พื้นที่ว่างหลังบ้านมาทำเป็นฟาร์มเลี้ยงควาย เพื่อความสวยงามจากความชื่นชอบ มาเป็นการเพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามาเยี่ยมชม โดยควายแต่ละตัวนั้นไม่ว่าจะเป็นควายแคระหรือควายไทย แม้กระทั่งควายเผือก จะมีลักษณะสวยงาม ประกวดได้รางวัลการันตีมาหลายรางวัล

นายเกรียงไกร รัตนะ (เดี่ยว) เจ้าของฟาร์ม เล่าให้ฟังว่า จากที่ทำธุรกิจประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และทุกอย่างลงตัวเข้าที่เข้าทาง ทำให้ในแต่ละวันมีเวลาว่าง จึงอยากหาอะไรทำที่ให้มีความสุขใส่ตัวบ้าง บังเอิญไปเจอควายแคระแล้วเกิดความชอบอยากจะนำมาเลี้ยงไว้ โดยคิดว่ามันจะต้องทำให้เรามีความสุขได้ ส่วนควายใหญ่เราอยากเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ควายไทยไว้  จึงได้ลงทุนซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ควายไทย ควายเผือก ควายแคระไว้ ซึ่งราคาแต่ะละตัวนั้น มีตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านก็มี

ส่วนการดูแลนั้นตนจะปลูกหญ้าไว้เป็นแปลงใหญ่ ให้ควายได้เดินลงมากินในช่วงเช้าและช่วงเย็น ส่วนกลางวันและกลางคืนก็จะให้อยู่ในคอกที่สะอาด จะเลี้ยงกันแบบง่ายๆเลี้ยงปกติทั่วไปไม่ได้พิถีพิถันในการเลี้ยงมากนักเน้นให้เป็นไปตามธรรมชาติ ควายแคระจะเลี้ยงง่ายกว่า โดยจะเลี้ยงเพื่อความสวยงาม โดยจะมีสถานที่ท่องเที่ยว ร้านกาแฟต่างๆ มาเที่ยวชมและสั่งจองพันธุ์ควายแคระกันบ้างแล้ว เนื่องจากส่วนใหญ่จะเน้นนำไปโชว์เพื่อความสวยงาม

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียด “รัตนฟาร์ม ควายงามคลองพิไกร” อยู่บนถนนกำแพงเพชร – พิษณุโลก บ้านดงชะอม หมู่ที่ 8 ตำบลคลองพิไกร อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร สังเกตุง่ายๆทางเข้าจะอยู่ฝั่งตรงข้ามสำนักงานเทศบาลตำบลคลองพิไกร โทรมาสอบถามได้ที่หมายเลขโทร 0875267129 รัตนะฟาร์มอนุรักษ์ควายแคระ ควายไทย ควายเผือก

, , , ,