นกตัวใหญ่ตกสวรรค์!!กู้ภัยช่วยให้น้ำให้อาหาร รอส่งคืนกับสู่ธรรมชาติ

พบนกขนาดใหญ่ คาดว่าเป็น นกเหยี่ยวดำ  พลัดหลงบินมาอยู่ในเขตชุมชน แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพ จับไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมประสานต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำไปดูแล ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเสน่ห์ ศรีผึ่งจั่น อาสาสมัครกู้ภัยข่าวภาพอำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ได้นำนกขนาดใหญ่ 1 ตัวมาเลี้ยงไว้ เวลาออกไปทำภารกิจหรือธุระนอกบ้าน ก็นำติดรถไปด้วย โดยนกขนาดใหญ่ตัวนี้ อยู่ในสภาพที่แข็งแรง ลักษณะขนใบหน้า ลำตัวออกสีน้ำตาล ช่วงโคนปากมีสีขาวส่วนปลายสีน้ำตาลปนดำ ขาออกสีชมพูอ่อนมีเล็บสีดำเข้ม น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ปีกสองข้างคาดว่ายาวประมาณ 2 เมตร

จากการสอบถาม นายเสน่ห์ ศรีผึ่งจั่น อาสาสมัครกู้ภัยข่าวภาพอำเภอลานกระบือ เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานก่อนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลลานกระบือ พบนกไม่ทราบชนิดขนาดใหญ่ บินหลงมาอยู่บนถนนทางเข้าเทศบาลตำบลลานกระบือ จึงได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตามเหตุรับแจ้ง เมื่อเดินทางมาถึงพบนกขนาดใหญ่ อยู่ในสภาพอ่อนแรง ไม่มีท่าทีอาการดุร้าย  จึงสามารถจับได้ง่าย แล้วนำกลับมาไว้ที่บ้าน

จากนั้นจึงไปซื้อเนื้อหมูมาให้กินมื้อละ 50 บาท ให้กิน 2 มื้อเช้ากับเย็น  เมื่อนกได้กินทำให้มีอาการแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม สามารถยืนเดินได้เป็นระยะ คาดว่าภายในสองสามวันนี้นกจะฟื้นตัวได้เร็ว สามารถบินได้ตามธรรมชาติของนก  ได้ศึกษาตามเพจต่างๆ พบว่า นกตัวนี้มีลักษณะเหมือน นกเหยี่ยวดำ และก็ดูเหมือนนกอินทรีเช่นกัน  แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นนกสายพันธุ์อะไร  ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้ข้อมูลที่แน่ชัดว่าเป็นนกสายพันธุ์อะไรกันแน่

จึงได้ประสานไปทางหมายเลข 1362 ป่าไม้ จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับแจ้งว่าจะเดินทางมารับนกตัวนี้ ในวันที่ 2 มกราคม 2567 ซึ่งในระหว่างนี้ เวลาไปไหนมาไหนต้องนำนกตัวนี้ติดไปด้วย เกรงว่าหากปล่อยไว้ที่บ้านอาจจะถูกสุนัขจะกัดตายได้ หรืออาจจะหลุดไปทำร้ายเด็กๆก็เป็นไปได้  จึงได้ป้องกันไว้ก่อน รอจนกว่าจะส่งมอบกับเจ้าหน้าที่ นำไปดูแลและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป  ส่วนนกตัวนี้ ไม่ทราบว่ามาจากที่ไหน ชาวบ้านก็ไม่เคยพบเห็นนกตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

, , , , ,