เลี้ยงกบจับขาย!!สร้างรายได้ระหว่างเรียน

นักเรียนมัธยมฝึกเลี้ยงกบ จับขายเป็นรายได้ระหว่างเรียนสร้างอาชีพในอนาคต ลดภาระผู้ปกครอง ตามนโยบายสถานศึกษาพอเพียง

“โรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์” ม.17 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ผู้บริหารโรงเรียนและคณะครูประจำวิชาชุมนุม ได้จัดทำกิจกรรมโครงการ “สัตว์เลี้ยงแสนรักษ์” โดยได้รับการสนับสนุน “นำพันธุ์กบ” จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดกำแพงเพชร นำมาให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกทักษะทางอาชีพที่จะนำไปใช้ในอนาคต ฝึกการทำงาน ฝึกความรับผิดชอบ เสริมทักษะการขาย-การตลาด พร้อมกับสร้างรายได้ให้เป็นทุนการศึกษา ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และสามารถนำไปปรุงอาหารในครัวเรือนได้

โดยช่วงหลังเลิกเรียนก่อนกลับบ้านจะจับ “กบ”  ในบ่อซีเมนต์ที่เลี้ยงไว้ นำไปชั่งกิโลและออกจำหน่ายตามออเดอร์ผู้ที่สั่งมาในแต่ละวัน พร้อมกับพลัดกันมาให้อาหารกบช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน และช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน โดยนักเรียนก็ได้โชว์ฝีมือการจับกบให้ดูอย่างชำนาญ

ซึ่งการเลี้ยงกบในปัจจุบันจะนิยมเพาะเลี้ยงในช่วงฤดูฝน และเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมจากผู้สนใจหลายพื้นที่ โดยวิธีการเลี้ยงก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามลักษณะพื้นที่นั้นๆ หรือปรับตามการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการเลี้ยงกบแบบคอนโด หรือการเลี้ยงกบแบบกระชัง แต่หากจะเลี้ยงเพื่อธุรกิจหรือเลี้ยงปริมาณมากๆจะนิยมเลี้ยงในบ่อปูนซิเมนต์ ซึ่งมีขั้นตอนการดูแลไม่ยาก

ตั้งแต่เริ่มเพาะเลี้ยงตามช่วงวัยจนถึงการจับขาย โดยภายในโรงเรียนแห่งนี้ได้เลี้ยงด้วยบ่อปูนซีเมนต์ ขนาด 3×4 เมตร จำนวน 2 บ่อ โดยแต่ละบ่อจะมีจำนวน กบ 2,500 – 3,000 ตัว ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 3 เดือนครึ่ง ก็สามารถจับไปขายได้ทันที ในราคาปลีกและส่งวันต่อวันตามราคาท้องตลาดจริง โดยวันนี้ราคาส่งหน้าบ่อตามไซส์ ขนาดใหญ่อยู่ที่ 115 บาท/กิโลกรัม ,ขนาดเล็ก ราคา 95 บาท

โดยจะมีร้านอาหารในพื้นที่และต่างอำเภอมาขอรับซื้อไปปรุงอาหารจำหน่ายให้ลูกค้ารับประทาน และผู้ปกครองของนักเรียนจะสั่งไปทำเป็นเมนูอาหารรับประทานในครัวเรือน โดยจะมีการลงบัญชีรายรับรายจ่าย หักต้นทุนค่าอาหารกบ และนำกำไรแบ่งให้นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมของชุมนุมนำไปเป็นทุนการศึกษาในช่วงระหว่างเรียน โดยเด็กนักเรียนบางคนก็มีรายได้เสริมไม่ต้องขอเงินผู้ปกครอง โดยหากผู้สนใจอยากสั่งซื้อกบสามารถติดต่อได้ที่ โทร.082-8874379  หรือเพจเฟชบุ๊ก : งานประชาสัมพันธ์โรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนรายได้เป็นทุนการศึกษาให้นักเรียน

“นายวายุ คำแก้ว” อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ที่ร่วมโครงการชุมนุม เล่าว่า “สิ่งที่ตนเองได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวของโรงเรียน สามารถนำไปต่อยอดประกอบอาชีพในอนาคตได้ ทั้งการฝึกทักษะการขาย ฝึกการเลี้ยงกบทุกขั้นตอน นำไปสู่ทักษะการขายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งก็มียอดสั่งจากผู้ปกครองและร้านอาหารในชุมชนนำไปจำหน่ายและปรุงอาหารสร้างรายได้เป็นทุนการศึกษาให้กับตนเองและเพื่อนๆในโรงเรียน

“นายณัฐพล ย่านสากล” อายุ 40 ปี ครูที่ปรึกษาชุมนุมสัตว์เลี้ยงแสนรักษ์ และครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา เล่าว่า ผลตอบรับจากร้านผู้รับซื้อไปนั้นค่อนข้างดี ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ากบของเราตัวใหญ่เนื้อดี และจะกลับมาสั่งเรื่อยๆ ซึ่งทางโรงเรียนก็ยังอยากได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเพื่อให้หมดรุ่นนี้ และทำการเลี้ยงใหม่ต่อยอดในรอบเทอมการศึกษาต่อไป ซึ่งทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายก็มีความสนใจในการเลี้ยงกบ มีความกลัวบ้างสำหรับเด็กนักเรียนหญิง แต่เด็กนักเรียนชายส่วนใหญ่จะกล้าจับกบมากกว่า แต่สามารถเรียนรู้แบ่งหน้าที่กันทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“นายพิเชตร์ บัวเถื่อน” ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองลานพัฒนาจินดาศักดิ์ เล่าว่า การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวของโรงเรียน เป็นนโยบายสำคัญด้านสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการเลี้ยงกบในปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างมาก ซึ่งก็ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะอาชีพเลี้ยงกบ ที่จะเอาไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคต ฝึกความรับผิดชอบ รายรับรายจ่าย ได้มีประสบการณ์ด้านการขาย โดยทางโรงเรียนก็มีเป้าหมายการจำหน่ายกับร้านค้าร้านอาหารและกลุ่มผู้ปกครอง จับส่งขายตามออร์เดอร์ที่สั่งมาแต่ละวัน

,