นำภูมิปัญญาติดตัวมาจากบรรพบุรุษ ถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น ตั้งเป็นกลุ่มผ้าทอพื้นบ้านอ่างอุดมศิลป์ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุมีงานทำมีรายได้ อนุรักษ์ผ้าไทยสร้างมูลค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น
การทอผ้ากลุ่มผ้าทอพื้นบ้านอ่างอุดมศิลป์ หมู่ที่ 11 ตำบลวังไทร อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร เริ่มต้นเมื่อ พ.ศ. 2545 ที่ชาวบ้านในพื้นที่ทอผ้าเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน พื้นฐานความรู้ได้รับการถ่ายทอดการทอผ้าจากบรรพบุรุษ ทอผ้าไหม ผ้ามัดหมี่ ผ้าขาวม้าโทเร ผ้ามัดหมี่โทเร เป็นต้น ทำให้ประชาชนมีรายได้จากการทอผ้า และเลี้ยงตัวเองได้หลังจาการทำไร่ ทำนา หรือว่างเว้นจากการทำเกษตรกรรม ทำให้กลุ่มสตรีมีความเข็มแข็งมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันทางกลุ่มได้พัฒนาประยุกต์ลายต่างๆให้มีความหลากหลายสีสันสวยงาม ตามความนิยมของผู้ซื้อ แต่ยังคงอนุรักษ์ลายผ้าเดิมไว้อย่างงดงาม แสดงถึงภูมิปัญญาส่งเสริมให้เกิดอาชีพและสร้างรายได้กับชุมชน นางบุญศรี วิเศษวงษา อายุ 70 ปี สมาชิกกลุ่มผ้าทอพื้นบ้านอ่างอุดมศิลป์ เล่าให้ฟังว่า เดิมทีปู่ย่า ตายาย อาศัยอยู่ทางภาคอีสาน ได้ย้ายถิ่นฐานการดำรงชีวิต มาอยู่จังหวัดกำแพงเพชร ได้นำภูมิปัญญาการทอผ้าติดตัวมาด้วย ได้สอนให้ลูกหลานสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
นางบุญศรี ยังเล่าให้ฟังด้วยอารมณ์ขำขัน หากลูกสาวบ้านไหน ทอผ้าไม่เป็นจะไม่ได้ออกเรือน เหตุผลเพราะว่าหากแต่งงานออกเรือนไปแล้ว ลูก สามี จะเอาอะไรใส่ แต่สุดท้ายถึงแม้นจะทอผ้าไม่เป็นก็ได้ออกเรือนอยู่ดี ปัจจุบันการทอผ้า การสวมใส่ผ้าพื้นเมือง กำลังได้รับการฟื้นฟู ส่งเสริมให้นำมาสวมใส่ในชีวิตประจำวันกันอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น จึงต้องมีการพัฒนาสีสัน ลวดลาย ให้มีคุณภาพเข้ากับรสนิยมของตลาด ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 20 คน แต่ละคนมีรายได้จากการทอผ้า ส่งผลให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ เพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญาด้านการทอผ้าไว้ให้ลูกหลานสืบต่อไป ส่วนราคามีตั้งแต่ 600 บาทขึ้นไปจนถึงหลัก 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยาว ความอยากง่ายของลวดลาย และเนื้อผ้าด้วย
ทั้งนี้ ได้มีการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG หรือ โครงการ U2T for BCG ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมให้ตัวผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วนั้นมีมูลค่า และความน่าสนใจมากขึ้นจากเดิม โดยได้มีการมาช่วยในการเป็นสื่อกลาง ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆที่จัดทำขึ้น เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และอาจมีส่วนช่วยในการออกแบบแนวคิดในการปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์ตัวผลิตผ้าทอให้มีความหลากหลาย น่าสนใจ และทันสมัย เพื่อให้ตัวผลิตภัณฑ์นั้นเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยมากยิ่งขึ้น