สุธีราฟาร์มปูนา!!เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ การเลี้ยง การแปรรูปปูนาไทย

สุธีรา ฟาร์มปูนา บ้านไร่อุดม เลี้ยงปูนาสร้างรายได้ ส่งขายในประเทศ-ต่างประเทศ เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ขยายพันธุ์ รวมทั้งแปรรูปปูนาไทย แหล่งเรียนรู้ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร

สุธีรา ฟาร์มปูนาบ้านไร่อุดม ตั้งอยู่เลขที่ 224 หมู่ที่ 18 ต.คลองน้ำไหล อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ของนายวิโรจน์ แก้วแสงทอง หรือ บอย อายุ 38 ปี และนางสุธีรา แก้วแสงทอง หรือ น้องเล็ก ที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตอาชีพหลากหลาย จนมาลงเอยด้วย การเลี้ยงปูนา แปรรูป ส่งขายในประเทศและต่างประเทศ แต่ละวันแทบจะไม่ว่างเว้นจากการรับยอดสั่งปูนา จัดส่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ให้กับลูกค้าตามที่อยู่ นอกจากนั้น ยังแปรรูปปูนาเป็นอาหารหลากหลาย อย่างเช่น ปูนาทอดสมุนไพร ปูนาสามรส น้ำพริกปู น้ำพริกสวรรค์ปูนา น้ำพริกนรกปูนา น้ำพริกมันปูนา น้ำปูกะปิปู ข้าวแต๋นปูนาธัญพืช เป็นต้น ซึ่งวันนี้ได้มีประชาชนเกษตรกรผู้สนใจเข้ารับการอบรมเรื่องปูนาไทย จากหลายจังหวัดกว่า 200 คน มารับฟังการบรรยายและศึกษาดูงาน

โดยนายวิโรจน์ แก้วแสงทอง หรือ บอย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิทยากรในวันนี้ ได้กล่าวว่าวัตถุประสงค์การจัดงานเนื่องจากกลุ่มเพาะเลี้ยงปูนาและกลุ่ม young smart farmer กำแพงเพชร ได้เห็นถึงความสำคัญของอาชีพเกษตรกร  และเนื่องจากสถานการณ์ covid 19 ทำให้หลายๆคนที่มีอาชีพงานประจำเริ่มตกงานมีผลกระทบอย่างมาก และเริ่มเร่งหาอาชีพเกษตรกรแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นแบบไหนทางกลุ่ม

จึงอยากส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ที่สนใจ โดยมีหลากหลายอาชีพให้กับผู้ที่สนใจนำไปทำเป็นอาชีพและสามารถทำได้จริงเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ไม่มากก็น้อย  จึงอยากนำความรู้ความสามารถที่มี  กระจายสู่ผู้ที่สนใจและสอนให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

หัวข้อการอบรม คือ การเพาะเลี้ยงปูนาเป็นอาชีพและการแปรรูป การเพาะเห็ดฟางและผักออแกนิค การเลี้ยงไก่สายพันธุ์ต่างๆและปศุสัตว์ การปลูกข้าวโพดหวานแดง และการปลูกอะโวคาโด ผลไม้ราคาแพงและเป็นที่นิยมอย่างมาก

โดยมีวิทยากรจากกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงปูนาของสุธีราฟาร์มปูนา และกลุ่ม young smart farmer กำแพงเพชร ซึ่งรวมกลุ่มกันทำเกษตร และเป็นกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันทำอาชีพเกษตร และทำกันเป็นเครือข่ายเพื่อเน้นสร้างรายได้ให้กับผู้ที่สนใจโดยตรง มีท่านเกษตรอำเภอคลองลาน   มาร่วมกับ ผู้เข้ารับฟังการอบรมเป็นผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศประมาณ 200 คน โดยเฉพาะกลุ่มคนจากคนที่ตกงาน ในสถานการณ์ covid 19  ที่เกิดขึ้นด้วย

, , , ,