มีร่วมปันสุข!!เด็กเรียนดียากจนดูแล3ชีวิต ตา ยาย ลุง ทุพพลภาพ

ครูประจำชั้น ผู้ใหญ่บ้าน วอนสังคมช่วยเด็กชายกตัญญู 12 ขวบ เลี้ยงลุงอัมพฤกษ์ ยายขาหัก ตาป่วยอิดออด  ครูเผยเป็นเด็กเรียนดี  อาศัยเงินเบี้ยยังชีพ 3 คนในครอบครัว

นายเปย รักถึง มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านทรายทอง ต.หนองหลวง อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร พร้อมด้วย นางสาวณัฐวรรณ  เอี้ยงปาน  และนายจำเริญ  ทองเชื้อ  ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนลานกระบือวิทยา อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร  ได้ไปเยี่ยมดูสภาพความเป็นอยู่ของ  เด็กชายพงษ์นิพัฒน์   มั่นคำ (น้องโฟร์) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนลานกระบือวิทยา เป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ยประถมศึกษา 3.56  มีนิสัยเรียบร้อย มีความขยัน ตั้งใจเรียน รับผิดชอบต่อหน้าที่  สามารถทำกิจกรรมร่วมกับทางโรงเรียนได้เป็นอย่างดี   ซึ่งปัจจุบันมีความเป็นอยู่ยากลำบาก อาศัยอยู่บ้านผุผัง สภาพค่อนข้างทรุดโทรม ผนังบุด้วยสังกะสี เป็นเด็กที่ต้องแบกภาระของคนในครอบครัว  หุงหาอาหารดูแลคนในครอบครัว 3 ชีวิต นายสองสี ชำนิสูงเนิน (ตา) อายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค ไม่สามารถทำงานได้ นางแตงโม ชำนิสูงเนิน (ยาย)  อายุ 64 ปี ขาหัก ไม่สามารถเดินเหินไปไหนมาไหนได้ และ นายสุรสิทธิ์ ชำนิสูงเนิน (ลุง)  อายุ 48 ปี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ผู้ป่วยติดเตียง

ส่วนมารดาของน้องโฟร์ ปัจจุบันทำงานอยู่ต่างจังหวัดมีครอบครัวใหม่ นานๆจะส่งเงินมาให้ใช้  ส่วนบิดา เสียชีวิตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชน  รายได้ของครอบครัวมาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของตา ยาย และเบี้ยผู้พิการจากลุงเพียงเท่านั้น โดยน้องโฟร์ เล่าว่า  ก่อนหน้านี้ลุงเป็นผู้ดูแลทุกคนในครอบครัวเป็นหลัก แต่เมื่อ 6 เดือนที่แล้วเกิดอุบัติเหตุล้ม ทำให้ลุงป่วยอัมพฤกษ์ มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ส่วนคุณตาของน้องโฟร์ก็สุขภาพไม่แข็งแรง ทำงานไม่ได้  มีโรคประจำตัวจำเป็นที่ต้องคอยดูแลเช่นกัน  คุณยายของน้องโฟร์ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชน จนได้รับบาดเจ็บและขาหักเดินไม่ได้  ภาระทั้งหมดก็ตกเป็นของน้องโฟร์แต่เพียงผู้เดียว ไม่ว่าจะเป็น ทำกับข้าว ซักผ้า ล้างจาน  ทำความสะอาดร่างกายลุงและยาย ล้างสิ่งปฏิกูล อุจจาระ ปัสสาวะ ต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ของทุกวันเพื่อทำงานบ้านให้เสร็จ หุงหาอาหารไว้ให้คุณตา คุณยาย และลุง พร้อมทั้งจัดยาไว้ให้ ก่อนจะไปโรงเรียน  ระหว่างวันช่วงที่น้องโฟร์ไปโรงเรียน ก็จะมีเพื่อนบ้านมาช่วยดูคนทั้ง 3 ให้บ้าง

ด้านน.ส.ณัฐวรรณ  เอี้ยงปาน ครูประจำชั้น ม.1 โรงเรียนลานกระบือวิทยา เปิดเผยว่า  น้องโฟร์ มีจิตอาสาช่วยเหลือครูอาจารย์ทุกอย่าง รับผิดชอบดี  เป็นเด็กอารมณ์ดี สดใสตามวัย เข้ากับเพื่อนได้ดี  ซึ่งแทบจะไม่รู้เลยว่าชีวิตน้องโฟร์กว่าจะผ่านไปได้ในแต่ละวัน ต้องอดทนต่อความลำบากอย่างไรบ้าง จนตนไปพบความเป็นอยู่ช่วงไปเยี่ยมบ้านนักเรียน  จึงอยากให้สังคมได้ช่วยน้องโฟร์ให้มีทุนการศึกษาต่อไปในภายภาคหน้า  ซึ่งผู้ใจบุญสามารถบริจาคผ่าน บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาลานกระบือ หมายเลข 634-0-47712-7 ชื่อ บัญชี ดช.พงษ์นิพัฒน์ มั่นคำ โดย น.ส.ณัฐวรรณ  เอี้ยงปาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายจำเริญ  ทองเชื้อ  ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ เบอร์โทร 0643249489

, , , , ,