Kick off!!ขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน

คลินิกหมอครอบครัวชากังราว Kick off การดำเนินการขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชนและส่งมอบหนังสือแจ้งแพทย์ประจำตัว ตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562

ที่คลินิกหมอครอบครัวชากังราว โรงพยาบาลกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 3 เป็นประธานเปิด Kick off การดำเนินการขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน และส่งมอบหนังสือแจ้งแพทย์ประจำตัว ตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562 โดยมี นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร แพทย์หญิงรจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร คณะแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครสาธารณสุขเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ทั้ง 27 ชุมชน ให้การต้อนรับ

นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานว่า จังหวัดกำแพงเพชรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินการตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ การจัดให้มีแพทย์ประจำตัวดูแลประชาชนและครอบครัว ซึ่งปัจจุบันได้มีการจัดบริการคลินิกหมอครอบครัวครบทุกอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเมืองและอำเภอทรายทองวัฒนาที่ให้บริการครอบคลุมเต็มทั้งพื้นที่ สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือการขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน เพื่อให้มีการส่งข้อมูลการรักษาพยาบาล ข้อมูลสุขภาพของประชาชน กลับมายังแพทย์ประจำตัวที่จะช่วยดูแล และเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพของประชาชนจังหวัดกำแพงเพชรเป็นจังหวัดแรกที่เริ่มดำเนินการขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน จำนวนทีมทั้งหมด 36 ทีม

ายใต้ความร่วมมือจากสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกระทรวงสาธารณสุข โดยเครือข่ายอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว และในวันนี้จะเป็นวันแรกที่ส่งมอบหนังสือแจ้งแพทย์ประจำตัวให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิให้แก่ อสม.เพื่อนำส่งมอบต่อไป

นายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 3 เปิดเผยด้วยว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินการตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ ตามที่ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นประธาน  Service Plan ปฐมภูมิเขตสุขภาพที่ 3 ได้กล่าวรายงานนั้น จะเห็นได้ว่า จังหวัดกำแพงเพชร มีความเข้มแข็งและมีทิศทางที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ การขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน เป็นขั้นตอนสำคัญในการดำเนินงาน และเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงการมีแพทย์ประจำตัว การที่แพทย์ประจำตัว มีข้อมูลการรักษาและข้อมูลสุขภาพทั้งหมด มีการดูแลประชาชนด้วยหลักเวชศาสตร์ครอบครัว ซึ่งมุ่งเน้นการดูแลคน ครอบครัว มากกว่าโรคเพียงอย่างเดียว จะทำให้สามารถดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้น ตรงตามความมุ่งหวังรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และ พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ช่วยกันดำเนินการ ขอขอบคุณ อสม.ที่เป็นส่วนหนึ่ง ของการดูแลประชาชน และเป็นตัวแทนในการช่วยส่งมอบหนังสือแจ้งแพทย์ประจำตัว ให้แก่ประชาชน ขอให้การดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งไว้ และขยายผลในภาพของเขตสุขภาพต่อไป บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิด Kick off การดำเนินการขึ้นทะเบียนแพทย์คู่กับประชาชน และส่งมอบหนังสือแจ้งแพทย์ประจำตัว ตาม พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , ,