ชาวไร่อ้อย!!ยื่นหนังสือช่วยเหลือ ราคาอ้อยตกต่ำ

ชาวไร่อ้อยจังหวัดกำแพงเพชร ประมาณ 700 คน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือราคาอ้อยฤดูการผลิตปี 2562/2563 ตกต่ำ พร้อมกับขอให้ขยายเวลาการใช้สารกำจัดศัตรูพืช

ที่สมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  นายมนตรี เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร้อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร พร้อมด้วยเกษตรกรชาวไร่อ้อย ประมาณ 700 คน ได้รับความเดือดร้อน ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือราคาอ้อยฤดูการผลิตปี 2562/2563 ตกต่ำ จึงยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับหนังสือ

โดยนายมนตรี เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร้อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้ใกล้ฤดูการผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายฤดูการผลิตปี 2562/2563 ซึ่งก่อนการเปิดหีบผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกระทรวงหลักในการบริหารอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย จะทำการกำหนดราคาอ้อย เพื่อจ่ายค่าอ้อยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยส่งโรงงานน้ำตาลทราย ตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ 2527 แต่จากการประเมินสถานการณ์ราคาอ้อยน้ำตาลทรายในตลาดโลกขณะนี้ ยังอยู่ในช่วงตกต่ำซึ่งวิกฤตราคาดังกล่าว ได้เกิดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และหากสถานการณ์ราคายังเป็นอยู่เช่นนี้ การกำหนดราคาอ้อยในฤดูการผลิตปี 2562 / 2563 ราคาอ้อยจะไม่เกินตันละ 700 บาท

ขณะที่ต้นทุนการปลูกอ้อยอยู่ที่ตันละ 1,131 บาท ประกอบกับปัจจุบัน ค่าเงินบาทแข็งตัวมากยิ่งขึ้น ราคาอ้อยยิ่งตกต่ำลงไปอีกจนทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ขาดทุนต่อเนื่องมากกว่า 3 ปีแล้ว และหากไม่มีการแก้ไขเยียวยาต่อกรณีปัญหาดังกล่าว พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกอ้อยซึ่งมีมากกว่า 400,000 ครัวเรือน ทั้งประเทศ จะประสบปัญหาจากรายได้ไม่พอการดำรงชีพและประสบปัญหาการขาดทุนติดต่อกันหลายปี อันเป็นการซ้ำเติมหนี้สินให้เพิ่มมากขึ้นจนนำไปสู่ภาวะล้มละลายทางอาชีพทำกินและครอบครัวตามมา

ดังนั้นสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร มีสมาชิกในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 15, 870 ราย จึงขอความอนุเคราะห์จากท่านได้พิจารณาหาแนวทาง เพิ่มราคาอ้อยที่ตกต่ำในฤดูกาลนี้ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยได้รับค่าอ้อยตันละ 1,000 บาท ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. ซึ่งจะเป็นการสอดคล้องกับนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ที่เคยสัญญาประกาศกับพี่น้องชาวไร่อ้อยไว้ก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมาแล้ว

ในนามพี่น้องชาวไร่อ้อยตามกล่าวข้างต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย ให้สมาชิกดำรงชีพได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งมีเงินทุนในการประกอบอาชีพต่อไป รวมทั้งเป็นการกระจายรายได้ต่อเกษตรกรซึ่งเป็นรากหญ้าเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเกษตรกร ซึ่งจำเป็นในปัจจุบัน อันเป็นการสร้างความมั่นคงต่อสังคมชนบทและประเทศสืบไป

ทั้งนี้ นายมนตรี เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร้อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร กล่าว เพิ่มเติมอีกว่า วันนี้ราคาอ้อยตกต่ำ แล้วการใช้สารในไร่อ้อย จะใช้สารที่เป็นหลักๆในการควบคุมวัชพืช และอีกตัวหนึ่ง คือ พาราควอต ซึ่งจะใช้ในพืชไร่ เป็นอ้อย มันสำปะหลัง ปาล์ม ในส่วนพื้นที่ว่างเท่านั้นเอง สารพาราควอต ไม่มีอยู่ในพืชผักและเรียนว่า การใช้สารพาราควอต จะใช้ในช่วงกลางฤดูกาลเท่านั้นเอง ประมาณเดือนกรกฎาคม เพราะหลังจากนั้นจะไม่มีการใช้จนกว่าจะตัดอ้อย

จึงอยากเรียนผ่านไปทางภาครัฐ วันนี้การใช้สารพาราควอตของชาวไร่อ้อยเป็นการลดต้นทุน แต่พวกเราชาวไร่อ้อย คำนึงถึงวิถีของชุมชน วิถีของสังคม ว่าการใช้สารพิษนั้นเป็นภัยต่อสุขภาพ ฉะนั้นก่อนที่จะเลิกห้ามจำหน่าย หรือห้ามใช้สารตัวนี้ อยากให้ภาครัฐมองถึงปัญหาว่า การที่จะรีบห้ามจำหน่าย หรือห้ามใช้สารตัวนี้โดยทันทีทันใดนั้น ชาวไร่ยังปรับตัวไม่ทัน และภาครัฐก็ยังไม่ได้หาสารทดแทน หรือสิ่งที่จะมาทดแทนกับชาวไร่อ้อยได้

ฉะนั้นสิ่งที่อยากจะร้องขอ คือขอให้ได้มีโอกาสได้ใช้ไปอีกสักระยะหนึ่ง โดยการควบคุมของภาครัฐ แล้วถ้ามีสารมาทดแทนได้เมื่อไร ยินดีที่จะเลิกใช้สารในส่วนนี้ เพราะว่าตระหนักถึงสังคม ไม่ใช่เพียงแต่ต้องการใช้ เพราะว่าพี่น้องของเราก็คือคนไทยเหมือนกันครับ/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

 

 

 

, , , ,