เห็ดโคนราคาสูง!!แต่ก็ขายกระฉูด

เห็ดโคนพรานกระต่าย กิโลกรัมละ 550 บาท ราคาสูงลิบ นักเปิบสู้ไม่ถอย หนึ่งปีมีให้ทานหนเดียว

ความเคลื่อนไหวของตลาดเห็ดโคน ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เนื่องจากช่วงนี้ เป็นฤดูของเห็ดโคนที่ออกผลผลิตมาสู่ตลาด ให้นักเปิบที่นิยมชอบรับประทานเห็ดได้ซื้อไปชิมกัน ซึ่งขณะนี้เห็ดโคนของพรานกระต่าย มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 550 บาท ถึงแม้ว่าราคาจะสูงลิบ แต่นักเปิบนิยมเห็ดโคนสู้ราคาไม่ยอมถอย

สำหรับเห็ดโคน อ.พรานกระต่าย จะเป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อย  ผลผลิตรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2  ดังนั้นในช่วงนี้ ที่บริเวณภายในตลาด จึงมีพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดโคนมาวางจำหน่ายและมีประชาชนมาเดินหาซื้อกันอย่างคึกคัก

แต่เนื่องจากในปีนี้ปริมาณน้ำฝนในเขตจังหวัดกำแพงเพชรมีไม่มาก ผิดกับทุกปีที่ฝนตกชุก จึงทำให้ปริมาณเห็ดโคนออกสู่ท้องตลาดน้อย ทำให้ในปีนี้ราคาเห็ดโคนจึงพุ่งสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงมาก แต่ถึงกระนั้นมีประชาชนพากันมาเลือกซื้อไปรับประทานกัน โดยไม่สนใจว่าจะมีราคาแพงเพียงใด เพราะภายใน 1 ปีจะมีเห็ดโคนออกมาให้รับประทานกันเพียงครั้งเดียว

แม่ค้าตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย เปิดเผยว่า เห็ดโคนที่นำมาขาย มีคนในพื้นที่ออกไปหาเก็บ ทางพ่อค้าแม่ค้าจะไปรับรวมกันมาขายอีกทอดหนึ่ง ซึ่งช่วงนี้คนที่ออกไปหาเห็ดโคนในแต่ละวัน จะมีรายได้วันละหลายร้อยบาทถึงเป็นพันบาทก็มี ส่วนเห็ดโคนที่นำมาขายมีเท่าไรก็ขายหมดทุกวัน เพราะว่าเห็ดโคนพรานกระต่ายเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

 

สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่นนำไปผัด แกง หรือยำ แต่ที่คนนิยมมากที่สุดคือการนำไปดอง ซึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นปี ส่วนราคาเห็ดโคนจะมีราคาสูงขึ้นทุกปี เห็ดที่ล้างแล้วแบ่งใส่จาน ขายในราคาตั้งแต่ละคา 100 – 300 ขึ้นไป แต่ถ้าขายเป็นกิโลกรัมมีราคา 500 บาทขึ้นไป ซึ่งได้รับความนิยมและขายดี ในส่วนของเห็ดโคนที่ขายกันแบบสดๆแล้ว ยังมีเห็ดโคนดอง ขายในราคาถุงละ 100-200 บาท ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเช่นกัน นอกจากนี้ภายในตลาดยังมีอาหารหลากหลายประเภท อาทิ ผักสด ผลไม้ หมู ปลา ไก่ อาหารทะเล รวมถึงอาหารสำเร็จรูป/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

 

, , , ,