ปศุสัตว์ซ้อมแผน!!เตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร ฝึกซ้อมแผน เตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในรูปแบบเฉพาะหน้าที่ (functional Exercise)

ที่หอประชุมวิทยาลัยสารพัดช่างกำแพงเพชร ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกซ้อมแผน เตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในรูปแบบเฉพาะหน้าที่ (functional Exercise) เพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร ให้ทราบมาตรฐานการปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคที่ถูกต้อง ตลอดจนเพื่อทดสอบและประเมินขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ

รวมทั้งบทบาทที่ใช้ในการเผชิญสถานการณ์ การเกิดโรคโดยมีผู้เข้าร่วมซ้อมแผน ประกอบด้วย คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในระดับจังหวัดและอำเภอหรือผู้แทน ตัวแทนผู้เลี้ยงสุกร ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 150 คน โดยมีคณะวิทยากรและผู้ควบคุมการฝึกซ้อมจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร

สถานการณ์การเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องหลายภูมิภาคทั่วโลก และมีความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จะเข้าสู่ประเทศไทย ทั้งจากการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกร ซากสุกรและผลิตภัณฑ์จากสุกร รวมถึงโอกาสที่เชื้อปนเปื้อนกับบุคคลและยานพาหนะที่ข้ามไปมาระหว่างประเทศ  หากเกิดโรคระบาดดังกล่าวจะสร้างผลกระทบกับเกษตรกร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุกร อาจทำให้ราคาสุกรสูงขึ้น

ดังนั้นการซักซ้อมแผนในครั้งนี้ จึงเป็นการเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์โรคขึ้น จะมีการควบคุมอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ โดยทางปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชรได้ทำการสำรวจจำนวนสุกรทั้งผู้เลี้ยงรายใหญ่ในระบบฟาร์มและผู้เลี้ยงรายย่อย พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการสังเกต และเฝ้าระวังแก่เจ้าของสุกรแล้ว/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , , ,