นายกตำบลสระแก้ว!!รณรงค์ลดการเผาอ้อยแก้ไขปัญหาหมอกควัน

นายกตำบลสระแก้ว รณรงค์ต่อเนื่องให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย งดการเผาอ้อยลดปัญหาหมอกควันขี้เถ้าฟุ้งกระจาย เกิดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ปีนี้ในพื้นที่ลดการเผาอ้อยได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ปีหน้าคาดว่างดเผาถึง 70 -80 เปอร์เซ็นต์

นายสุวรรณ ศุภกิจเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว หรือกำนันคนแรกของตำบลสระแก้ว พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมออกตรวจพื้นที่เผาอ้อยภายในตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อพบปะพูดคุยกับเกษตรกร เพราะตระหนักถึงปัญหาหมอกควัน ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองในอากาศ โดยขอความร่วมมือเกษตรกร ร่วมกันรณรงค์ลดการเผาอ้อย และหันมาใช้รถตัดอ้อยแทนการเก็บเกี่ยว

ซึ่งจากปัญหาการเผาอ้อยของเกษตรกร พบว่า จะมีกลุ่มควันลอยไปตามกระแสลม มีเศษวัชพืชจากการเผา ขี้เถ้า ลอยไปตกชุมชมเมือง สวนสาธารณะ ก่อเป็นความรำคาญให้กับประชาชน และก่อเป็นค่าฝุ่นละอองในอากาศ

สาเหตุหลักการเผาอ้อยนั้น มาจากขาดแคลนแรงงาน และรถตัดอ้อยที่มีราคาแพง ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งปัญหานี้ทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะได้นำกลับไปพิจารณาแนวทางการแก้ไข

ทางด้านนายสุวรรณ ศุภกิจเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เปิดเผยว่า ในพื้นที่มีเกษตรกรปลูกอ้อยประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของการปลูกข้าว ได้มีการรณรงค์มาต่อเนื่อง เพราะทราบถึงปัญหามลภาวะทางอากาศ ซึ่งได้รับความร่วมมือกับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างดี ลดการเผาอ้อยประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งในปีหน้าคาดว่าเกษตรกรจะลดการเผาอ้อยได้ถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใบอ้อยสามารถนำไปขายให้กับโรงงานได้ราคาตันละ 800 บาท เป็นสิ่งที่รณรงค์ลดการเผาให้น้อยที่สุด ซึ่งขอให้โรงงานน้ำตาล เพิ่มปริมาณเครื่องตัดอ้อยในปีหน้า เพื่อรองรับผลผลิตของเกษตรกรในฤดูกาลใหม่ให้ทันกับปริมาณการปลูกอ้อยของเกษตรกร/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , ,