ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชา!!โคกหนองนาโมเดลกำแพงเพชร

อาจารย์ยักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการโคก หนอง นา โมเดล ที่ศูนย์เรียนรู้การศึกษาอบรมเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดกำแพงเพชร

ที่ศูนย์การเรียนรู้ศึกษาอบรมเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการ โคก หนอง นา โมเดล พร้อมเปิดป้ายศูนย์กสิกรรมธรรมชาติกำแพงเพชร  และบรรยายพิเศษในเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายไพโรจน์ แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายปรีชา ฤกษ์หร่าย รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายวสันต์ พรหมศิริรัตน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายโคกหนองนาโมเดลให้การต้อนรับ

จังหวัดกำแพงเพชร ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีพื้นที่การเกษตร จำนวน 2.78 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 51.80 ของพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ปัญหาหลักของการเกษตรคือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดปัญหาภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง น้ำท่วม ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานแนวทางการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ในการบริหารจัดการน้ำ และพื้นที่การเกษตรผสมผสานกับภูมิปัญญาพื้นบ้าน เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับเกษตรกรและภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรจึงได้จัดทำโครงการโคก หนอง นา โมเดล เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรและประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี มีสมาชิกผ่านการฝึกอบรม จำนวน 561 คน

ปีงบประมาณ 2562 ได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยากรกระบวนการ สำหรับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการ โคก หนอง นา โมเดล จำนวน 1 รุ่น เป้าหมาย 120 คนซึ่งได้จัดอบรมขึ้นในระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2562 ณ ศูนย์การเรียนรู้ฝึกอบรมเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร และจะดำเนินการฝึกอบรมให้กับเกษตรกร ประชาชนที่สนใจ จำนวน 5 รุ่น เป้าหมาย 450 คน ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ในเดือน กุมภาพันธ์ – เมษายน 2562

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ และนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหา น้ำท่วม น้ำแล้ง การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร มีความเข้าใจหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ นำไปใช้ในการดำรงชีวิต รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม สามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคคลที่สนใจได้ต่อไป

จากนั้นเป็นการปฏิบัติจริง ในการขุดคลองไส้ไก่ หลุมขนมครก เพื่อให้กระจายความชุ่มชื่นเก็บน้ำฝน แล้วห่มดินโดยใช้ฟางข้าวมาปูทับบนหน้าดิน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นให้กับดิน จากนั้นใช้หลักแห้งชาม น้ำชาม นำปุ๋ยคอกมาโรยบนฟางข้าว รถน้ำด้วยน้ำหมักชีวิภาพรสจืด เพื่อบำรุงดิน

ด้านนายนฤมล โพธิ์ทรง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 7 ตำบลปางตาไว้ อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า เมื่อก่อนทำพืชเชิงเดี่ยว หลังจากได้การอบรม ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้องแล้ว มาเข้ากลุ่มเครือข่ายศูนย์กสิกรรมธรรมชาติกำแพงเพชร แล้วกลับไปทำต่อยอดที่บ้านเต็มรูปแบบโดยใช้พื้นที่ จำนวน 8 ไร่ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ไม้ 5 ระดับ ทำหนอง ทำนา บริหารจัดการน้ำ ทำหลุมขนมครก ขุดคลองไส้ไก่ เพื่อให้กักเก็บน้ำฝนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นให้ในแปลงมากที่สุด ขณะนี้สามารถเก็บผลผลิตพืชผักสวนครัวขายได้แล้ว/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , ,