เพราะรัก ถึงคัดค้านตัดหนัก

ออป.ชะลอตัดต้นสักอายุเกือบครึ่งร้อยปี หลังชาวบ้านคัดค้านหนัก เพราะรักและหวงแหน เป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์

ที่ศาลาการเปรียญวัดโป่งน้ำร้อน ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร นายจรูญ คุ้ยเจี้ยะ กำนันตำบลโป่งน้ำร้อน พ.ต.ท.เชิดชัย ม่วงสิงห์ รอง ผกก.ป.สภ.คลองลาน ร.ท.จารึก อุดมประสิทธิ์ หัวหน้าชุด ชป.อ.คลองลาน นายบุญยิ่ง ศรีแปงวงค์ พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่า กพ.8 นายสุรชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน และนายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตตาก ( ออป ) พร้อมเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ตำบลโป่งน้ำร้อนกว่า 500 คน ได้ขอให้มีการแสดงความคิดเห็นและประชาคม คัดค้านการตัดไม้สักในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมาก – คลองขลุง ซึ่งเป็นป่าโซน E ในโครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 781 ไร่  สืบเนื่องจากเมื่อก่อนหน้านั้นวันที่ 1 ส.ค. 61 ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ไปรวมตัวกัน 100 คน เพื่อคัดค้านการตัดไม้สักในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมาก – คลองขลุง ซึ่งเป็นป่าโซน E ในโครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 781 ไร่ พบต้นสักถูกตีตรา เพื่อเตรียมดำเนินการตัด

นายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ออป. กล่าวว่า พื้นที่สวนป่าโครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติคลองสวนหมาก-คลองขลุง อยู่ในเขตป่าเพื่อเศรษฐกิจ ( โซนE ) จำนวน 4,839 ไร่ โดยแบ่งเป็นแปลงๆ ซึ่งเป็นการปลูกป่าเพื่อเศรษฐกิจ เพื่อมีไม้ใช้สอยและใช้ประโยชน์ภายในประเทศ ทดแทนการใช้ไม้จากป่าธรรมชาติ สำหรับแปลงที่จะตัดต้นสักนี้ มีเนื้อที่ 781 ซึ่งปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2519 โดยอายุต้นสักมีอายุ 42 ปี อยู่ในเขตป่าคลองสวนหมาก หมู่ 2 ต.โป่งน้ำร้อน ติดต่อหมู่บ้านเพชรนิยม หมู่ 2 ต.สักงาม อ.คลองลาน จำนวนต้นสักทั้งหมด 24,000 ต้น แต่จะตัดเพียง 2,200 ต้น คิดเป็น 5%

ซึ่งวิธีการตัดไม้ของ ออป.นั้นจะคัดต้นไม้ที่เสียหายยากต่อการเจริญเติบโต แต่ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะดีมีต้นชิดกัน เบียดใกล้กัน ก็ต้องเลือกตัดออกบางส่วน เพื่อเป็นการเหลือต้นไม้ไว้ให้มีระยะห่างพอดี ต้นไม้จะเจริญเติมโตได้เร็วขึ้น โดยการตัดไม้นั้น จะเหลือตอไว้เพื่อให้งอกขึ้นมาใหม่ ส่วนการตัดไม้เมื่อตัดแล้ว ก็จะจำหน่ายให้ หน่วยงานท้องถิ่นๆส่วนราชการต่างๆในจังหวัดกำแพงเพชร 30% และนำไปประมูลขายอีก 70 % โดยการดำเนินการตัดเพื่อบำรุงรักษาป่าไม้ ใช่การตัดตามหลักวิชาการ (โลเทนนิ่ง) คือการตัดไม้ไม่ดีหรือไม้ซาง ซึ่งจะไม่กระทบต่อในพื้นที่ป่าไม้ และการจะดำเนินการตัดต้นไม้นั้น ถ้ายังตกลงกับทางชาวบ้านไม่ได้ ก็จะไม่ดำเนินการใดๆ และจะนำเรื่องนำเรียน ผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาต่อไป

หลังจากฟังการชี้แจงของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ออป. แล้ว ประชาชนที่มาร่วมประชาคม เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบให้มีการเข้ามาตัดไม้สักในผืนป่าดังกล่าว และร่วมลงชื่อ เพื่อคัดค้านการตัดต้นไม้ในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากการคัดค้านในครั้งนี้ไม่เป็นผล ทางออป. ยังเข้ามาดำเนินการใดๆต่อ ในพื้นที่ป่าดังกล่าว ทางชาวบ้านจะเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน และหากยังไม่เป็นผลจะเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีต่อไป ทางด้าน ตัวแทนชาวบ้าน ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ผืนป่าดังกล่าวอยู่คู่กับชุมชนมานาน ชุมชนต่างรักและหวงแหน เพราะเป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านยังได้อาศัยหาของป่ามาเป็นอาหารในครัวเรือน จึงอยากให้อนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ไว้ เพราะเป็นป่าที่สมบูรณ์ ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ นายชยางกูร ลีลาสอน หัวหน้างานสวนป่ากำแพงเพชร องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ออป. ได้ลงพื้นที่ดูสวนป่าโครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมาก-คลองขลุง  ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน พร้อมชี้แจ้งว่า เป็นแปลงที่ผ่านการทำไม้แบบตัดบำรุงป่า ในปี 2560 ในพื้นที่ 300 ไร่เศษ ไม้สักโต 40 เซนติเมตรขึ้นไป มีอยู่ 9,000 กว่าต้น การทำไม้เมื่อปี 2560

ตัดไม้ตามหลักวิชาการ (โลเทนนิ่ง) คือการตัดไม้ไม่ดีหรือไม้ซาง หลังจากตัดไปแล้วจะมีหน่อที่เกิดจากตอเดิม จะมีการดูแลรักษาป่าอยู่ ป่าจะไม่หมดไป ส่วนหน่อที่เกิดจากตอจะเหลือไว้ประมาณ 2 หน่อ ดูจากอายุที่ตัดไปแล้ว 10 เดือน มีความสูงประมาณ 2 – 3 เมตรโดยเฉลี่ย ลูกไม้หรือไม้ดีมีค่าในพื้นที่ก็ยังดูแลบำรุงต่อไป ถือว่าเป็นป่าเศรษฐกิจ ถึงแม้นว่าพื้นที่ป่า ออป. จะรับผิดชอบดูแลอยู่ ออป.ก็มีส่วนร่วมกับชุมชน หรือชุมชนก็มีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์พื้นที่เก็บของป่า ทั้งนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อตกลง ระหว่าง ออป.กับประชาชนในพื้นที่

, , , , ,

Leave a Reply