จัดเมนูเด็ด!!ขนมจีน น้ำยาหยวกกล้วยไข่

จัดเมนูเด็ดจากกล้วยไข่ “ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วยไข่” อบจ.กำแพงเพชรดันเป็น 72 เมนู อาหารถิ่น Soft power จ.กำแพงเพชร

ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์  (หรือ อ.รุ่งธรรม) หัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย  วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้คิดค้นเมนูจากผลไม้ตามฤดูกาล และนำวัตถุดิบต่างๆจากธรรมชาติในท้องถิ่นมาแปรรูปต่อยอดเป็นเมนูอาหารหวานคาวให้เป็นทางเลือกใหม่กับผู้บริโภค

จนได้รับความนิยมมากมายหลายเมนู พร้อมต่อยอดให้กับนักศึกษาในคณะระหว่างเรียน ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชร มีพืชไร่ที่โด่งดังมีชื่อเสียงเป็นเอกลักษณ์อย่างกล้วยไข่ ใครได้ลองชิมจะหลงไหลในรสชาติ รวมถึงส่วนต่างๆของกล้วยไข่ ยังจะนำไปทำประโยชน์สร้างมูลค่าได้ เช่น “หยวกกล้วย” สามารถนำมาทำเป็นเมนูเด็ด “ขนมจีนนำยาหยวกกล้วยไข่” รับประทานกับ ต้นหอมซอย ผักชี กระเทียมเจียว ถั่วงอก ถั่วฝักยาว ที่เข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม

โดยส่วนผสมของเครื่องแกงน้ำยานั้น นอกจากจะมีขมิ้น ข่า ตะไคร้ ยังใช้หยวกกล้วยไข่เป็นส่วนผสมหลักทำให้น้ำยาขนมจีนดูอร่อยไม่เหมือนใคร  โดยเริ่มจากการตำเครื่องแกงด้วย ตะไคร้ ข่า ขมิ้น ใส่เกลือลงไป ตำรวมกันให้ละเอียด พร้อมนำหยวกกล้วยมาหั่นเป็นแว่นหนาประมาณ 1 เชนติเมตร แช่หยวกกล้วยที่หั่นไว้ในน้ำที่ใส่เกลือและมะนาว พร้อมต้มน้ำให้เดือดใส่เครื่องแกงที่ตำไว้ลงไป

พอเดือดใส่เนื้อไก่บดคนให้เนื้อไก่แตกไม่จับเป็นก้อน เมื่อเดือดแล้วให้นำหยวกกล้วยที่เตรียมไว้มาเคี่ยวประมาณ 15 นาที ปรุงรสให้ถูกใจกพร้อมตักเสิร์ฟรับประทานกับขนมจีนและเครื่องเคียงผักได้ทันที หากใครชอบเผ็ดก็ใส่พริกป่นเพิ่มรสชาติได้อีก ซึ่งเทคนิคการรับประทานนั้นต้องนำขนมจีนใส่เครื่องเคียงที่เตรียมไว้ทุกชนิด ราดน้ำยาหยวกกล้วยไข่ร้อนๆบนเครื่องเคียง พร้อมตักรับรองอร่อยสุดฟินแน่นอน

ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ (หรือ อ.รุ่งธรรม) เล่าว่า น้ำยาขนมจีนหยวกกล้วยนั้นมีมาตั้งแต่โบราณ ปกติจะใส่เนื้อปลาช้อนและใส่น้ำปลาร้า แต่วันนี้เรามาปรับสูตรเพื่อให้รับประทานได้ง่าย โดยไม่ใส่น้ำปลาร้า แต่ใส่เนื้อไก่แทน ช่วงนี้ทางศูนย์บริรักษ์ไทยวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ได้ทำโครงการจัดทำหนังสือรวมเมนูอาหารจากกล้วยไข่ และส่วนต่างๆของกล้วยไข่ Soft power อาหารไทย 72 เมนู

ด้าน นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า อบจ.กำแพงเพชร ได้มีแนวคิดที่จะประชาสัมพันธ์อาหารประจำถิ่นของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็น Soft power จึงสนับสนุนงบประมาณทำหนังสือ เรื่องอาหารถิ่นจากกล้วย และเมนูอื่นๆ 72 เมนู ซึ่ง อ.รุ่งธรรมจะเป็นคนคัดสรรและปรุงอาหารทุกเมนูให้ได้ชิม และบันทึกลงในหนังสือที่จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ อยู่ในรายละเอียดหนังสือเล่มนี้ด้วย และจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรู้จักอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชรมากขึ้น