เที่ยวชมสวนอินทผลัม!!บาฮีแดง บาฮีเหลือง

เที่ยวชมสวนอินทผลัม 2 สวน บาฮีแดง บาฮีเหลือง รสชาติหวานกรอบ ปีนี้ออกน้อยแต่ผลใหญ่ได้ราคาดี

อินทผลัม ผลไม้รสหวานกรอบ เป็นพืชตระกูลปาล์ม ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ปลูกในหลายพื้นที่ประเทศไทย เช่นเดียวกับที่อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร มีเกษตรกรปลูกอินทผลัมบาฮีแดงและบาฮีเหลือง ซึ่งไปที่สวนแรก สวนลุงเทพ อยู่หมู่ที่ 10 ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร นายชนัตนันท์ ทาตวง เจ้าของสวนลุงเทพ ได้พาเยี่ยมชมสวนอินทผลัมบาฮีเหลือง แม้นว่าปีนี้จะให้ผลไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ด้วยที่ออกผลน้อยกับทำให้มีลูกใหญ่ ให้รสชาติหวานกรอบ และราคาดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปีนี้ราคาขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 300 บาท

นายชนัตนันท์ ทาตวง เจ้าของสวนลุงเทพ เล่าให้ฟังว่า เดิมทีพื้นที่ตรงนี้พ่อแม่ปลูกมันสำปะหลังใช้สารเคมี ขณะที่ตนทำงานอยู่กรุงเทพฯ จึงมองว่าจะปลูกพืชชนิดไหนดีที่ไม่ต้องใช้สารเคมีเยอะ ซึ่งพบว่า อินทผลัมเป็นพืชที่ตอบโจทน์ จึงได้เริ่มศึกษาเป็นระยะเวลา 2 ปี แล้วซื้อพันธุ์อินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อบาฮีเหลือง มาปลูกตั้งแต่ ปี 2560 จนถึงปัจจุบันมีต้นอินทผลัม จำนวน 160 ต้น แต่ละปีจะมีลูกค้าประจำสั่งจองกันไว้ล่วงหน้าแล้ว แม้นปีนี้สวนอินทผลัมกระทบจากสภาพอากาศร้อน ทำให้ออกสู่ตลาดน้อย แต่ผลใหญ่รสชาติดี วิธีการรับประทานให้อร่อยต้องกินแนวขวาง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 081 440 9444

มาต่อกันที่สวนอินทผลัมที่สอง สวนคลองน้ำไหลโฮมสเตย์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 16 ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร สวนแห่งนี้มีทั้งบาฮีเหลืองและบาฮีแดง นายพิษณุ มูลเงิน เจ้าของสวนได้เดินพาชมอินทผลัมบาฮีแดง ที่กำลังได้รับความนิยม สีสันสวยงาม รสชาติหวานกรอบเนื้อแน่น แม้นว่าการปลูกการดูแลยากกว่าบาฮีเหลือง แต่พอผลผลิตเมื่อออกมาแล้วสามารถทำราคาได้ดี ขายในราคากิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งมีลูกค้าจองไว้หมดแล้ว รอเพียงแต่สุกได้ที่แล้วจัดส่งไปให้กับลูกค้าปลายทาง

นายพิษณุ มูลเงิน เจ้าของสวนคลองน้ำไหลโฮมสเตย์ เล่าให้ฟังว่า โดยทั่วไปแล้วอินทผลัมบาฮีแดง จะมีราคาดีกว่าบาฮีเหลือง แต่ที่ไม่นิยมปลูกหรือปลูกน้อย เนื่องจากใช้ระยะเวลานานประมาณ 6 ปีขึ้นไป ถึงจะออกลูกให้รับประทาน แต่แน่นอนว่ามีรสชาติหวานกรอบเนื้อแน่น ที่สวนแห่งนี้ปลูกไว้ทั้งหมด 10 ต้น ซึ่งคาดว่าปีต่อไปจะขยายเพิ่มขึ้นไปอีก ให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า นอกจากบาฮีแดงแล้วยังมีบาฮีเหลือง ปลูกไว้รวมๆ จำนวน 60 ต้น ขณะนี้กำลังออกผลผลิตเช่นกัน มีลูกค้าแวะเวียนมาเที่ยวสวน ซื้อกลับไปรับประทาน ในกิโลกรัมละ 300 บาท สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 093 258 9191