ลุงชอบกิน ลงมือปลูกปีแรก!!สับปะรดให้ผลใหญ่ สามารถขายสร้างรายได้แล้ว

ทำไร่สวนผสมแต่ไม่มีผลไม้ที่ชอบ จึงได้เริ่มทดลองปลูกสับปะรด ที่ตนเองชื่นชอบรับประทานเป็นครั้งแรก ให้ผลผลิตดีเป็นที่น่าพอใจ อีกไม่ถึงเดือนสามารถเก็บขายสร้างรายได้แล้ว

สับปะรดถือเป็นพืชเศรษฐกิจ ทั้งขายตามตลาดพื้นบ้าน และส่งออกที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย นอกจากนำไปแปรรูปแล้ว ยังนิยมรับประทานผลสุก ใช้รสชาติที่หวานฉ่ำ นายสมพงษ์ สุขสมัย (ลุงเปี๊ยก) อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 359 หมู่ที่ 6 ตลุกงาม ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด กำลังนำผ้าสแลมกรองแสง ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดกำลังพอดีปิดบังแสงแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผลเสียหาย โดยการคลุมผ้าสแลมกรองแสง ถือว่าเป็นการป้องกันแดดเผาผลสับปะรดได้อย่างดี หากถูกแสงแดดเผาจะทำให้เนื้อฝ่อเสียหายได้

เดิมที่มีเนื้อที่อยู่จำนวน 5 ไร่ ทำไร่สวนผสมปลูกไม้ผลหลายอย่าง มะม่วง น้อยหน่า มะปราง กล้วย เป็นต้น แต่ที่ปลูกกลับไม่มีผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบรับประทานเลย จึงเลือกที่จะทดลองปลูกสับปะรดที่ตนเองชื่นชอบ ปรับพื้นที่ 1 ไร่ จากที่ปลูกข้าวโพดมาเป็นสับปะรดแทน เริ่มปลูกเป็นปีแรก ให้ผลเป็นที่น่าพอใจ อีกไม่ถึงเดือนสามารถเก็บผลผลิตาขายได้แล้ว ส่วนตลาดขายในตลอดหมู่บ้าน ตลาดในตัวเมือง เพราะมีพ่อค้าแม่ค้าขาประจำติดต่อซื้อขายกันอยู่แล้ว

สำหรับสับปะรดเป็นพืชปลูกเสริม นอกเหนือจากการทำไร่สวนผสม ได้ซื้อต้นพันธุ์มาจากต่างจังหวัด โดยสอบถามวิธีการปลูกและดูแลจากพ่อค้าที่ขายต้นพันธุ์ ถือว่าไม่ยุ่งยากสำหรับคนที่เคยทำเกษตรมาก่อน ส่วนพื้นที่ปลูกนั้นถือว่าโชคดี ที่มีแหลงน้ำคลองชลประทานไหลผ่าน จึงไม่ประสบปัญหาเรื่องภัยแล้ง มีแหล่งน้ำใช้รดพืชสวนทั้งปี ซึ่งหลังจากเก็บสับปะรดขายแล้ว  ไม่ต้องเสียเงินซื้อต้นพันธุ์ จะนำหน่อสับปะรดที่แตกอออกมาปลูกใหม่ ใช้ระยะเวลาประมาณปีครึ่ง สามารถเก็บรุ่นต่อไปขายได้แล้ว ส่วนราคาในปีนี้ยังไม่ได้ตกลงกับพ่อค้า รอใกล้จะเก็บจึงจะมีการตกลงราคาจะซื้อขายกันเท่าไร