จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ ครั้งที่ 2

จังหวัดกำแพงเพชรจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 2

นางสาวสุพัตรา  คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  เป็นประธานเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรโดยมีนายธนดล วงษ์ขันธ์  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงาน นายสนอง บุษบงค์  นายอำเภอพรานกระต่าย กล่าวต้อนรับ หัวหน้าส่วนนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ  ผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติและเกษตรกรร่วมงาน 200  ราย

นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่าโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่แบบครบวงจรในทุกๆด้าน ทั้งด้านดิน น้ำ พืช ปศุสัตว์ ประมง สหกรณ์ บัญชี กฎหมาย และอื่นๆ พร้อมกับถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรไปในคราวเดียวกัน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านการเกษตรมาให้บริการแก่เกษตรกรถึงในพื้นที่

ด้านนายธนดล  วงษ์ขันธ์  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  กล่าวว่าเกษตรกรที่มาร่วมงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2 วันนี้  ทั้งจำนวน 200 ราย ได้รับการบริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ทั้งความรู้ด้านวิชาการ และการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน  โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาให้บริการ จำนวน 15 หน่วยงาน ได้แก่

  1. เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชรจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ การกู้ยืม พันธสัญญา

2.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกำแพงเพชรกิจกรรม คลินิกกฎหมายปฏิรูปที่ดิน

  1. สำนักงานสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรม หลักการ อุดมการณ์สหกรณ์
  2. สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์กำแพงเพชร กิจกรรม การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน

5.การยางแห่งประเทศไทย สาขากำแพงเพชร กิจกรรม คลินิกยางพารา

  1. สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรม การเลี้ยงสัตว์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

7.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรม การใช้สารชีวภัณฑ์ทางการเกษตร

8.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร กิจกรรม การลดต้นทุนการผลิตข้าว

  1. สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก กิจกรรมการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน มาตรฐานการผลิตพืช GAPและเกษตรอินทรีย์

10.สถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร กิจกรรม ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินน้ำหมักชีวภาพและสาร พด.

  1. สำนักงานประมงจังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรม การเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำน้อย

12.สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรมหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรการผลิตแหนแดงเพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี

13.ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ ตาก กิจกรรม การเลี้ยงหม่อนไหม

  1. โครงการชลประทานกำแพงเพชร กิจกรรม การทำระบบน้ำหยด

และ   15.  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกิจกรรมการจัดทำ SME

หลังจากพิธีเปิดงานนางสาวสุพัตรา  คล้ายทิม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบต้นรวงผึ้งให้แก่นายอำเภอพรานกระต่าย มอบต้นพิกุลให้แก่เกษตรอำเภอพรานกระต่าย และมอบวัสดุการเกษตร (พันธุ์ปลา,เมล็ดพันธุ์ปอเทือง )ให้แก่ตัวแทนเกษตรกร  นายอำเภอพรานกระต่าย มอบของที่ระลึกแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร มอบของที่ระลึกแก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล นายอำเภอพรานกระต่ายปลูกต้นสีเสียดแก่น เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชรปลูกต้นพิกุล  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  ปลูกต้นพิกุล  และรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เยี่ยมชมเต็นท์บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของส่วนราชการภาคเอกชน และร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเกษตรกร  กลุ่มวิสาหกิจชุมชน