เกษตรกรมีความยั่งยืน!!วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ อำเภอคลองขลุง

จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี2567 ครั้งที่ 2

นายสดุดี  พุทธัง  นายอำเภอคลองขลุง เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี2567 ครั้งที่ 2  ณ ศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอคลองขลุง  หมู่ 7  บ้านหนองกระทุ่ม ตำบลหัวถนน อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นายเผด็จ บุญทอง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงาน โดยมีนายอนันต์ ผลอำนวย สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์จังหวัดกำแพงเพชร นายศักดิเดชน์  แก้ววิเศษ  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดับจังหวัด  หัวหน้าส่วนราชการอำเภอคลองขลุง ผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่น ร่วมเป็นเกียรติ และเกษตรกรจาก 6 อำเภอร่วมงาน 300 ราย มีสถานีถ่ายทอดความรู้ 6 สถานี

นายสดุดี  พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับการผลิตของเกษตรกร โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรมีความยั่งยืนในอาชีพ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมในวันนี้ เพื่อเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ ก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ปี 2567

ปัจจุบันภาคการเกษตร มีการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ ประกอบกับปัญหามลพิษด้านดิน น้ำ และอากาศ  ทุกภาคส่วนจึงจำเป็นจะต้องตระหนักและต้องเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่เกษตรกร  ขอให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชนได้บูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีองค์ความรู้ สามารถวางแผนการผลิต เข้าถึงปัจจัยการผลิต เกิดความเข้มแข็ง และสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ในภาวะการเปลี่ยนแปลงในภาคการเกษตรของโลก

นายเผด็จ  บุญทอง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่างาน Field day กำหนดจัดปีละ 2 ครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิต ที่หน่วยงาน สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำมาถ่ายทอด เกิดการแลก เปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกร นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้กับพื้นที่ของตนเอง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การจัดงาน Field Day ในวันนี้ มีเกษตรกรเป้าหมายร่วมงาน จำนวน 6 อำเภอ อำเภอละ 40 ราย รวมทั้งสิ้น 240 ราย ได้แก่ อำเภอบึงสามัคคี คลองลาน คลองขลุง ปางศิลาทอ ทรายทองวัฒนา และ ขาณุวรลักษบุรี มีสถานีถ่ายทอด.ความรู้ 6 สถานี สถานีที่ 1  เรื่อง การปรับปรุงบำรุงดิน   สถานีที่ 2 เรื่อง ลดการเผาในพื้นที่เกษตร และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวด้วยแหนแดง  สถานีที่ 3  เรื่อง การใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี      สถานีที่ 4  เรื่อง การเลี้ยงปลาด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสถานีที่ 5  เรื่อง การทำฟาร์มปศุสัตว์ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่สถานีที่ 6  เรื่อง การลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตข้าว

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกษตรกร ได้รับองค์ความรู้และนำไปใช้ในการเพาะปลูก อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้เกิดรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

,