เรือนจำกลางกำแพงเพชร!!เปิดตลาดนัด ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ “คุกยิ้ม”

เรือนจำกลางกำแพงเพชร จัดโครงการตลาดนัด ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ “คุกยิ้ม” ผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องมาแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป  ลงแขกเกี่ยวข้าวปลูกข้าวเพื่อวันแม่และเก็บเกี่ยวเพื่อวันพ่อ

ที่เรือนจำกลางกำแพงเพชร นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการตลาดนัด ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ “คุกยิ้ม” เพื่อนำผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องมาแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป โดยมี นายฐิติพันธุ์ มนูจันหรัถ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางกำแพงเพชร กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ , เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางกำแพงเพชร และประชาชน เข้าร่วมภายในโครงการ

ด้วยกรมราชทัณฑ์มีนโยบายการบริหารงานราชทัณฑ์ เพื่อยกระดับการเปลี่ยนแปลงในด้านการพัฒนาต่อยอด การศึกษา การฝึกอาชีพ ให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้ใช้เป็นอาชีพภายหลังพ้นโทษ และไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก เรือนจำกลางกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการจัดการฝึกวิชาชีพสาขาต่างๆให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ ประกอบด้วยการผลิตเฟอร์นิเจอร์ช่างไม้เครื่องเรือน การตัดเย็บเสื้อผ้า การประดิษฐ์ของชำร่วย การประกอบอาหารและเบเกอรี่  การปลูกพืชผักปลอดภัย และการฝึกวิชาชีพนวดแผนไทย เป็นต้น

เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้รับความรู้และสามารถตอบสนองตลาดแรงงานได้ โดยส่วนผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการฝึกวิชาชีพ ได้นำออกจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ต้องราชทัณฑ์กลับตนเป็นพลเมืองดี ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำอีก โดยโครงการตลาดนัด ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ “คุกยิ้ม” มีระหว่างวันที่ 1 – 8 ธันวาคม 2566

จากนั้น เรือนจำกลางกำแพงเพชรได้ขับเคลื่อนโครงการพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ในโครงการ “ดำนาปลูกข้าวเพื่อวันแม่และเก็บเกี่ยวเพื่อวันพ่อ” ที่เรือนจำชั่วคราวแม่ระกา เรือนจำกลางกำแพงเพชร  โดยกำหนดให้เป็นโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยสำหรับผู้ต้องขังที่รับพระราชทานอภัยโทษ เป็นการสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็กในทุกเงื่อนไขของพื้นที่

เพื่อให้ผู้พ้นโทษสามารถพึ่งพาตนเอง รวมถึงช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนได้ ด้วยการต่อยอดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถพิตร ที่เป็นการประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน และเพื่อเป็นการน้อมนำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เรือนจำชั่วคราวแม่ระกาจึงได้จัดพิธี “เกี่ยวข้าวเพื่อวันพ่อ” ขึ้น เพื่อเป็นการฝึกฝนวิธีการปฏิบัติการดำรงชีพให้กับผู้ต้องขังและผู้ที่สนใจ

, ,