จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานวันรณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงาน

จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานวันรณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงาน พร้อมถ่ายทอดความรู้จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  การจัดแสดงนิทรรศการ

ที่ลานอเนกประสงค์บ้านบึงสำราญ อำเภอทรายทองวัฒนา  จังหวัดกำแพงเพชร  นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงาน โครงการส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายศักดิเดชน์   แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชรกล่าวรายงาน และมีนายมานพ นิ่มทัพทิม นายอำเภอทรายทองวัฒนา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน  แขกผู้มีเกียรติ และเกษตรกร ร่วมงานจำนวน 350 ราย

นายเรืองพจน์  ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และขอรับการสนับสนุนงบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2  เพื่อพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย

ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ตระหนักและได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการผลิตอ้อยโรงงาน ด้วยนวัตกรรม  และเทคโนโลยี ดำเนินงานในลักษณะบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยโรงงาน  เพื่อสนับสนุน การพัฒนาทางการเกษตรทั้งระบบและเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

นายศักดิเดชน์  แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และอุทัยธานี) เป็นแหล่งเพาะปลูกอ้อยที่สำคัญเป็นลำดับที่ 1 ของภาคเหนือ และอยู่ในลำดับที่ 3 ของประเทศ รองจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง โดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 มีพื้นที่ปลูกอ้อยรวม 1.77 ล้านไร่ ปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าสู่โรงงาน 20 ล้านตัน มีโรงงานน้ำตาล 7 แห่ง กำลังการผลิตรวม 24 ล้านตัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าโรงงานยังมีความต้องการผลผลิตอ้อย  อีกประมาณ 4 ล้านตัน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกร โดยการเพิ่มผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่เพื่อให้ได้ปริมาณผลผลิตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ให้เพียงพอต่อกำลังการผลิตของโรงงานน้ำตาล

โดยจังหวัดกำแพงเพชร มีพื้นที่ปลูกอ้อยโรงงาน ปี 2565 ประมาณ 504,313 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 8-10 ตัน มีการดำเนินการส่งเสริมการทำการเกษตร รูปแบบแปลงใหญ่อ้อย จำนวน 1 แปลง คือแปลงใหญ่อ้อย หมู่ที่ 9 ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร มีสมาชิก 73 ราย พื้นที่ปลูก 1,064 ไร่

ทั้งนี้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย  ส่วนใหญ่ของจังหวัดกำแพงเพชร ประสบปัญหาด้านการผลิต โดยเฉพาะการขาดแคลนอ้อยพันธุ์ดี ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่, ปัญหาดินเสื่อมคุณภาพ ขาดการปรับปรุงบำรุงดิน เกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่มีการไถระเบิดดินดาน, ปัญหาการระบาดของโรคและแมลงศัตรู, การใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนการเผาใบอ้อยก่อนการตัด นอกจากนี้ยังพบว่า การปลูกอ้อยมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยการผลิตมีราคาแพงขึ้น แรงงานภาคการเกษตรมีน้อย ค่าจ้างแรงงานมีราคาสูง เป็นต้น

นายศักดิเดชน์  กล่าวต่อไปว่า การจัดงานวันรณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงาน จังหวัดกำแพงเพชร ในวันนี้ มีกิจกรรม  การมอบรางวัลเกษตรกรดีเด่น สาขาพืชไร่ ระดับเขต  การสาธิตการไถระเบิดดินดาน และสถานีถ่ายทอดความรู้จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  การจัดแสดงนิทรรศการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัด, ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร, ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์, สถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร, ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่ 2, โครงการชลประทานกำแพงเพชร, ธ.ก.ส. กำแพงเพชร โรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร บริษัทน้ำตาลนครเพชรจำกัด บริษัทคูโบต้ากำแพงเพชร (ฮั้วเฮงหลี) จำกัด บริษัทจอห์นเดียร์กำแพงเพชร จำกัด บริษัทเอฟดีกรีน(ประเทศไทย) จำกัด โรงเรียนบ้านบึงสำราญ และสหกรณ์การเกษตรบ้านบึงสำราญ  ตลอดจนมี การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและยังสมาร์ทฟามเมอร์ ของจังหวัดกำแพงเพชร

, , , ,