ผู้ว่าพาดำนา ปลูกข้าววันแม่!!เก็บเกี่ยววันพ่อ

ผู้ว่าพาดำนา ปลูกข้าววันแม่ และเก็บเกี่ยววันพ่อ ตามโครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ มุ่งเน้นให้ผู้ต้องขังได้ลงมือปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริง ในด้านเกษตรทฤษฎีใหม่

ที่แปลงนาโคกหนองนาเรือนจำชั่วคราวแม่ระกา นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดการดำนาเพื่อขับเคลื่อนโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “โครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ผู้ว่าพาดำนา ปลูกข้าววันแม่ และเก็บเกี่ยววันพ่อ ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางกำแพงเพชรร่วมในกิจกรรม

นายฐิติพันธุ์ มนูจันทรัถ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางกำแพงเพชร กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้เริ่มดำเนินโครงการพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ขึ้น เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 โดยกำหนดให้เป็นโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยสำหรับผู้ต้องขังที่รับพระราชทานอภัยโทษ เป็นการสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่

เพื่อให้ผู้พ้นโทษสามารถพึ่งพาตนเอง รวมถึงช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนได้ โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนและการพัฒนาทักษะด้านความคิด ทัศนคติ และร่างกายของผู้ต้องขังให้มีระเบียบวินัย มีความรักความสามัคคี และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้เป็นอย่างดี และต่อยอดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่เป็นการประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา จากการถ่ายทอดของวิทยากร “ครูพาทำ” และผู้เชี่ยวชาญในด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้ต้องขังได้ลงมือปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จริง เพื่อให้ผลเป็นรูปธรรม

เรือนจำชั่วคราวแม่ระกาภายใต้การดูแลของเรือนจำกลางกำแพงเพชรได้ขับเคลื่อนโครงการฯ ตั้งแต่แรกเริ่มด้วยความตั้งใจนำพระบรมราโชบายถ่ายทอดมาสู่ผู้ต้องขังอย่างเต็มกำลังความสามารถ และเพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยในคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังทุกคนภายหลังพ้นโทษ จึงได้จัดกิจกรรม “ผู้ว่าพาดำนา ปลูกข้าววันแม่และเก็บเกี่ยววันพ่อ” เพื่อเป็นการฝึกฝนวิธีการปฏิบัติการดำรงชีพให้กับผู้ต้องขังต่อไป

, ,