ของดีบ้านฉัน ขนมกง ขนมไทย!!กลุ่มแม่บ้านหนองยายเภา

กลุ่มแม่บ้านหนองยายเภา รวมกลุ่มทำขนมกง ขนมไทยพื้นบ้านที่หารับประทานและเรียนรู้วิธีการทำไม่ได้ง่ายๆ จำหน่ายสร้างรายได้ครั้งละครึ่งหมื่น

ที่บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง มีการจัดกิจกรรม ของดีบ้านฉัน ที่รวบรวม เอาผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น มาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน ในแต่ละหมู่บ้านจะมีการนำของดีประเภทต่างๆมาสาธิตการทำและจำหน่ายตลอดทั้งวัน หนึ่งในนั้นมีขนมกง ของกลุ่มแม่บ้านหนองยายเภา ขนมไทยพื้นบ้านที่หารับประทานและเรียนรู้วิธีการทำไม่ได้ง่ายๆ เนื่องจากวิธีการทำค่อนข้างยุ่งยากหลายขั้นตอน กว่าจะได้ออกมาสวยงามน่ารับประทาน

นางเอื้องจิตร วงษ์มี อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 6 ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เล่าว่า การทำขนมกงนั้นจะต้องใช้ข้าวตอกมาผสมกับถั่วเขียวซีกน้ำตาลมะพร้าวมาผสมมาบดให้เข้ากัน นำไปกวนจนแห้งมีกลิ่นหอม จากนั้นนำมาปั้นเป็นเส้น นำมาขดเป็นรูปคล้ายกงล้อเกวียน ผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำไปชุบแป้งที่มีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า กะทิ น้ำปูนใส ส่วนวิธีการทอดก็ต้องทอดด้วยไฟปานกลาง ทอดแยกชิ้นไม่ให้ติดกัน เมื่อทอดสุกแล้วก็ต้องทิ้งไว้ให้เย็นจึงมาบรรจุใส่ถุงจำหน่ายในราคา ถุงละ 25 บาท

ขนมกงกลุ่มแม่บ้านหนองยายเภา เกิดจากการรวมกลุ่มสมาชิกแม่บ้านในพื้นที่บ้านหนองยายเภา หมู่ที่ 6 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่ต้องการสานต่อ ความรู้ ในการทำ “ขนมกง” ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในปัจจุบัน “ขนมกง” ถือว่าเป็นขนมไทยพื้นบ้าน ที่น้อยคนนักจะรู้จักชื่อ รู้จักประวัติความเป็นมาและวิธีการทำ โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง เพื่อให้เกิดรายได้ของชุมชน

ปัจจุบัน ขนมกงกลุ่มแม่บ้านหนองยายเภา ได้รับการรับรองและการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง อยู่ตลอดเวลา เมื่อมีงานหรือกิจกรรมต่างๆทั้งในและนอกชุมชน ก็จะประสานให้กลุ่มแม่บ้านฯได้นำขนมกง ไปสาธิตการทำและจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป สร้างรายได้ต่อครั้งไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท ซึ่งขนมกง ของกลุ่มแม่บ้านหนองยายเภาแห่งนี้ ไม่ได้หารับประทานกันง่ายๆต้องมีงานหรือกิจกรรมเท่านั้นจึงจะได้ออกมาทำกันครั้ง เนื่องจากกลุ่มแม่บ้านทั้งหมดเป็นเกษตรกร ที่ต้องเข้าไร่เข้านา จึงไม่ได้ทำออกมาจำหน่ายกันทุกๆวัน สนใจสั่งทำขนมกง หรือ ออกงานนอกสถานที่  ติดต่อได้ที่ 059 4910938มาร่วมด้วยช่วยกันอนุรักษ์ และสืบสานการทำขนมกง เพื่อให้ขนมกงเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น

, , , ,