จังหวัดกำแพงเพชร!!ตรวจวัดควันดำลดมลพิษ PM 2.5

จังหวัดกำแพงเพชร เปิดโครงการตรวจวัดควันดำรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง เพื่อลดมลพิษทางอากาศจากฝันละอองขนาดเล็ก PM 2.5

ที่แขวงทางหลวงกำแพงเพชร ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการตรวจวัดควันดำรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิ เพื่อลดมลพิษทางอากาศจากฝันละอองขนาดเล็ก PM 2.5” โดยมี นายสุรชัย ทับยา ขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร,นายทรงชัย พ่วงสุวรรณ ผอ.แขวงการทางจังหวัดกำแพงเพชร,และนายพจรินทร์ โพธิ์เงิน ผอ.แขวงทางหลวงชนบทกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

นายสุรชัย ทับยา ขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยถึงโครงการตรวจวัดควันดำรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเพื่อลดมลพิษ ทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อให้เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดควันดำและช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ ที่สาเหตุมาจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่ผ่านการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ แล้วปล่อยควันตำออกมาจากท่อไอเสียขณะที่ใช้งานอยู่บนท้องถนน ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน

ซึ่งในวันนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกับแขวงทางหลวงกำแพงเพชร และในวันที่ 16 กันยายน จะได้ร่วมมือกับแขวงทางหลวงชนบทกำแพงเพชร นำร่องตรวจวัดควันดำของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งการตรวจวัดควันดำจะต้องมีค่าไม่กิน 45 เปอร์เซ็นต์ หากรถคันใดมีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะให้ส่วนราชการนั้นไปปรับปรุงแก้ไข แล้วนำรถคันดังกล่าวมาตรวจวัดควันดำอีกครั้ง จนกว่าจะมีควันดำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถนำรถเข้าตรวจเขม่าควันดำได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร และสำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร สาขาอำเภอขาณุวรลักษบุรีในวันและเวลาราชการ และจะจัดกิจกรรมตรวจแบบเดียวกันนี้ ที่แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดกำแพงเพชร ในวันพุธที่ 16 กันยายน 2563

ส่วนการตรวจวัดควันดำรถโดยสารประจำทาง ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังได้จัดผู้ตรวจการออกตรวจควันดำเคลื่อนที่ เพื่อตรวจวัดควันดำของรถที่ใช้งานอยู่บนถนนสายหลักและสายรอง ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด และพนักงานขับรถ จะได้ตระหนักดูแลและตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหา PM 2.5 ไม่ให้รถก่อปัญหาควันดำ ร่วมกับโครงการตรวจวัดควันดำรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง  เพื่อลดมลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดกำแพงเพชร ต่อไป

, , , , , ,