เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร!!ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย

เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร จัดงานวันสาธิตโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย

นางสาวสุพัตรา  คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในการเปิดงานวันสาธิตโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย ไร่พัฒนศักดิ์ หมู่ที่ 8  ตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร มีนายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอบึงสามัคคี, นายพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ ประธานสภาเกษตรกร,นายรังสรรค์  เลิศสูงเนิน เกษตรอำเภอบึงสามัคคี, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำท้องถิ่นในอำเภอบึงสามัคคี, เกษตรกรเข้าร่วมเป็นเกียรติ  500 คน โดยมีนายนันทิวัฒน์  พัฒนศักดิ์ภิญโญ กำนันตำบลวังชะโอนและเจ้าของสถานที่จัดงาน กล่าวต้อนรับ

ด้านนางอรษา  รักษ์ชน  หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร  รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 5.3 ล้านไร่ ปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมจำนวน 3.2 ล้านไร่ สำหรับ อ้อยโรงงานฤดูการผลิต ปี 2562/2563 พื้นที่เพาะปลูกจำนวน 782,522 ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ยปี 2562/2563 จำนวน 8 ตันต่อไร่ ผลผลิตรวม 6,635,026 ตัน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร 6,500 ล้านบาท แหล่งปลูกอ้อยโรงงานที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอเมืองกำแพงเพชร อำเภอไทรงาม อำเภอขาณุวรลักษบุรี  อำเภอคลองขลุง อำเภอลานกระบือ อำเภอทรายทองวัฒนาและอำเภอบึงสามัคคี      จังหวัดกำแพงเพชร     มีโรงงานน้ำตาล 3 แห่ง คือโรงงานน้ำตาลนครเพชร โรงงานน้ำตาลกำแพงเพชร(ปากดง) โรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร

อ้อยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ อาทิทำเป็นน้ำตาลทรายที่ใช้ในการบริโภคในครัวเรือน หรือเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม ชาเขียว และใช้ในอุตสาหกรรมขนม ผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล ได้แก่ กากน้ำตาล นำไปผลิต เอทานอล เหล้า ผงชูรส ปุ๋ย ฯลฯ และที่สำคัญการใช้กากอ้อย ใบอ้อย ในการผลิตพลังงานไฟฟ้า ทำเยื่อกระดาษ ปาร์ติเกิลบอร์ด ทดแทนการใช้ไม้ที่มีราคาสูงมากในขณะนี้

อำเภอบึงสามัคคี เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยโรงงานพอสมควร คือ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 30,000 ไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายใหญ่ ซึ่งพื้นที่อำเภอบึงสามัคคีมีศักยภาพในการผลิตอ้อยโรงงาน เพราะพื้นที่มีแหล่งน้ำชลประทานเข้าถึง และมีแหล่งน้ำใต้ดินเพียงพอ มีโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ 1 แห่งคือโรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร ทำให้ต้นทุนในการขนส่งผลผลิตอ้อยลดลง  ดังนั้นการปลูกอ้อยโรงงานให้ประสบความสำเร็จ เกษตรกรต้องมีความรู้ ความเข้าใจเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ตั้งแต่การเลือกใช้พันธุ์ การจัดการดินปุ๋ย น้ำ การปฏิบัติดูแลรักษา การป้องกันโรค แมลงศัตรู ตลอดจนการเก็บเกี่ยว

การจัดงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตอ้อยโรงงาน ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยโรงงานให้สูงขึ้น ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ที่ยังมีความต้องการในปริมาณที่สูง กิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดจุดเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอ้อยโรงงาน 5 ด้านที่สำคัญ โดยทำเป็นสถานีการเรียนรู้ดังนี้

สถานีที่ 1 การปลูกอ้อย และพันธุ์อ้อยที่เหมาะสม และการคัดเลือกพันธุ์อ้อย

สถานีที่ 2 การปรับปรุงบำรุงดินและการใส่ปุ๋ยในไร่อ้อย

สถานีที่ 3 การใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในไร่อ้อย

สถานีที่ 4 การจัดการน้ำ ในไร่อ้อย

สถานีที่ 5 การลดการเผาใบอ้อย ด้วยวิธีต่างๆ

นอกเหนือจากกิจกรรม ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีการสาธิตการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดแรงงานในการผลิตอ้อยโรงงาน ด้วยใช้เครื่องจักร ซึ่งจะช่วยประหยัดแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อย เป็นต้น

, , , , , , , ,