ใช้ความหวานดับความร้อน!!อ้อยอินทรีย์คั้นน้ำขายดิบ ขายดี

อ้อยอินทรีย์คั้นน้ำ ขายดิบ-ขายดี ช่วงอากาศร้อน ขณะที่ผู้ปลูกอ้อยอินทรีย์ โตไม่ทันขาย

การปลูกอ้อยอินทรีย์ในจังหวัดกำแพงเพชร เริ่มได้รับความสนใจกันมากขึ้น เนื่องจาก เป็นที่ต้องการของตลาดของคนรักสุขภาพ และได้รับผลตอบรับจากลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับ นางสาวนัยน์ภัค นาคชูแก้ว หรือน้อง (ฝน) อายุ 34 ปี  และ นายวีระวุธ  โฉมนาค หรือ (วุฒิ) อายุ 36 ปี ชาวตำบลคณฑี  อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ที่ผันตัว จากการทำงานประจำในเมืองหลวง กลับมายึดอาชีพคั้นน้ำอ้อยอินทรีย์จำหน่าย ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งในช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อน ทำให้น้ำอ้อยคั้นสด ขายดิบ – ขายดี มีลูกค้าทั้งขาประจำและลูกค้าทั่วไปแวะเวียนมาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย

นางสาวนัยน์ภัค  หรือน้องฝน กล่าวว่า ตนได้รับคำแนะนำจาก คุณมาติกา ศรีวรรณะ เกษตรกรผู้ผลิตอ้อยอินทรีย์เป็นเจ้าแรกๆ ในจังหวัดกำแพงเพชร ได้ชักชวนให้ตน ปลูกอ้อยอินทรีย์คั้นน้ำขาย หลังจากที่ได้มาศึกษาดูงาน ก็เกิดความสนใจการทำเกษตรอินทรีย์

จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ที่กรุงเทพฯ และพาแฟนย้ายกลับมาอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดกำแพงเพชร  เริ่มแบ่งพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ปลูกอ้อยอินทรีย์ และเริ่มออกบูธคั่นน้ำอ้อยอินทรีย์ขาย จนเป็นที่รู้จักของคนกำแพงเพชร น้ำอ้อยอินทรีย์ของตนนั้น จะมีรสชาติหวานกลมกล่อม ไม่บาดคอ  และ มีกลิ่นหอมมาก     เมื่อทานคู่น้ำแข็ง ก็จะหวานหอมชื่นใจและดีต่อสุขภาพ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดคนรักสุขภาพเป็นอย่าง ซึ่งรายได้ต่อวันเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกัน เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยอินทรีย์ก็ “แฮปปี้” ลุง สุรพล วิเศษสุด วัย 63 ปี ชาวตำบล ป่าพุทรา อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ตนปลูกอ้อยอินทรีย์ เพื่อส่งให้กับผู้คั้นน้ำอ้อยขาย ดีกว่าการปลูกอ้อยส่งโรงงาน เนื่องจากใช้พื้นที่ทำเพียง 1 ไร่ ทำให้ไม่ต้องเหนื่อยมากเหมือนเมื่อก่อน  แม้ต้องใส่ใจรายละเอียดมากขึ้น แต่ก็มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง  โดยตนจะตัดอ้อยส่งขายตามออด คิดราคากิโลกรัมละ 10 บาท

ส่วนเทคนิคที่ทำให้อ้อยหวานหอมชื่นใจนั้น นอกจากจะต้องเป็นอ้อยพันธุ์ดีแล้ว ต้องอาศัยการให้ปุ๋ยอินทรีย์และการดูแลเอาใจใส่เรื่องแมลง ส่วนปัญหาตอนนี้คือ ผลิตอ้อยไม่ทันส่งขาย นั่นเอง/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , , , ,