สืบสานประเพณี!!แห่พระด้วยเกวียนวันไหลอำเภอลานกระบือ

งานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน สงกรานต์ชาวอำเภอลานกระบือ บรรยากาศคึกคักประชาชนร่วมสรงน้ำพระบนเกวียนสองฝั่งแน่นถนน

ที่วัดแก้วสุริย์ฉาย ตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ พร้อมด้วยพระครูรัตนวชิโรภาสเจ้าคณะอำเภอลานกระบือ นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ และนายสิงหวัฒน์ วัฒนศิริ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณีแห่พระด้วยเกวียน หรือ วันไหลอำเภอลานกระบือ ประจำปี 2562 ก่อนเกวียนจะเคลื่อนออกจากวัดได้มีการแสดงของกลุ่มแม่บ้านและเยาวชนจากหมู่บ้านต่างๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

จากนั้นนายอำเภอลานกระบือ และแขกผู้มีเกียรติ ประชาชน ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ต่างได้ช่วยกันลากเกวียนออกจากวัด ไปตามถนนสายกำแพงเพชร – ลานกระบือ –พิษณุโลก เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระตามประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยปีนี้พิเศษกว่าทุกๆปี ประชาชนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในพิธีมหามงคลบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10

สำหรับประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนั้นถือปฏิบัติ คือ นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ขึ้นบนเกวียนจำนวนหลายเล่ม พร้อมอาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ จากนั้นเคลื่อนเกวียนไปตามถนนสายต่างๆโดยจะมีชาวบ้านร้องรำกันอย่างสนุกสนานนำหน้ากองเกวียนที่มีพระภิกษุนั่งพรมน้ำพระพุทธมนต์ตลอดทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์และสรงน้ำพระสงฆ์ที่นั่งมาบนเกวียนในวันสงกรานต์

ซึ่งจากการศึกษาวิจัยด้านประวัติศาสตร์อำเภอลานกระบือ เชื่อว่าประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนี้มีมาไม่ต่ำกว่า 300 ปี เพราะมีหลักฐานการสร้างบ้านแปลงเมืองของบรรพบุรุษ ณ บริเวณวัดแก้วสุริย์ฉาย

นายธำรงค์ฯ นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ กล่าวว่า ประเพณีแห่พระด้วยเกวียน  เป็นภูมิปัญญาของชาวอำเภอลานกระบือที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน สร้างความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจของประชาชน โดยใช้ประเพณีเป็นตัวประสานให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และประเพณีแห่พระด้วยเกวียนนี้ จะนำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขให้แก่บ้านเมืองตามความเชื่อของประชาชนในพื้นที่/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , , , ,