ส่งท้ายสงกรานต์!!สรงน้ำขอพรศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร แห่สรงน้ำศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ขอพรให้ชีวิตราบรื่นและครอบครัวมีความสุข พร้อมร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม ในเทศกาลสงกรานต์มาอย่างต่อเนื่อง

ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย มีพราหมณ์มาประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยบรรยากาศภายศาลเจ้าพ่อหลักเมือง มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพรให้ชีวิตราบรื่นและครอบครัวมีความสุข กันอย่างคึกคัก

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนลูกหลานคนกำแพงเพชร และนักท่องเที่ยวจะพากันกลับบ้านเกิดเพื่อมาเยี่ยมญาติพี่น้องที่อยู่จังหวัดกำแพงเพชร และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนให้ความเลื่อมใสศรัทธา ดังนั้นเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนจะถือเอาวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ไปกราบขอพรที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร ก่อนที่จะเดินทางไปทำงานทำภารกิจต่างๆต่อไป

โดยประชาชนจะนำน้ำส้มป่อยไปสรงน้ำเสาหลักเมือง จากนั้นก็จะรองน้ำที่ไหลผ่านเสาหลักเมืองนำไปบูชา หรือนำไปผสมกับน้ำอาบ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ชาวกำแพงเพชรถือปฏิบัติกันมาเป็นประเพณีช้านาน มีความเชื่อว่า เจ้าพ่อหลักเมืองเป็นพระเสื้อเมือง พระทรงเมือง มีนามว่า“เจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร” ศาลหลักเมือง มีอายุตามจารึกว่าตั้งมาเก่าแก่นานกว่า 700 ปี/////สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , , , , ,