แล้งนี้ไม่แคร์!!ปลูกข้าวโพดพืชหลากหลายทดแทน

เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร จัดงานวันสาธิตและแปลงเรียนรู้ โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา

ที่แปลงเรียนรู้ หมู่ที่ 7 บ้านใหม่ธงชัย ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร นายสมยศ  มโนวงศ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิด งานวันสาธิตและแปลงเรียนรู้ โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  เกษตรอำเภอ  ทหาร  ตำรวจ  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ภาคเอกชน  และพี่น้องเกษตรกร ร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพียง

นายสมยศ  มโนวงศ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า งานวันสาธิตและแปลงเรียนรู้โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา  เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดิน กรมชลประทาน  กรมส่งเสริมการเกษตร  กรมส่งเสริมสหกรณ์  และ ธ.ก.ส. ประสานภาครัฐและเอกชน  ขับเคลื่อนการดำเนินงาน

เพื่อปรับสมดุลของปริมาณการผลิต การตลาดข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน จากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทนการปลูกข้าวในช่วงฤดูนาปรัง รวมทั้งเพื่อให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีเสถียรภาพในการผลิตสินค้า และลดการพึ่งพาจากภายนอกประเทศ

ลจากการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครเกษตรกรของจังหวัดกำแพงเพชร ปรากฏว่ามีเกษตรกรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จาก 11 อำเภอ จำนวน 2,199 ราย 2,951 แปลง พื้นที่ 27,526.50 ไร่

การจัดงานวันสาธิตฯ  ในวันนี้  เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา  มีวัตถุประสงค์เพื่อสาธิตและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมงาน

โดยมีบุคคลเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาจากอำเภอคลองลาน 100 ราย อำเภอเมืองกำแพงเพชร 40 ราย อำเภอปางศิลาทอง 40 ราย อำเภอพรานกระต่าย 10 ราย และอำเภอโกสัมพีนคร 10 ราย รวมจำนวน 200 ราย

มีสถานีถ่ายทอดความรู้ 4 สถานี ประกอบด้วย

สถานีที่ 1  เรื่อง  การเตรียมดิน และการปรับปรุงบำรุงดิน

โดย  สถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร

สถานีที่ 2  เรื่อง  การปลูก การดูแลรักษา และการเก็บเกี่ยว

โดย  สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก

สถานีที่ 3  เรื่อง  การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูข้าวโพด  (หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด fall armyworm) 

โดย  สำนักส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรกำแพงเพชร และ กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร

สถานีที่ 4   เรื่อง  การซื้อขายผลผลิตข้าวโพดภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา   

โดย  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร และ ภาคเอกชน

ทั้งนี้ วันสาธิตและแปลงเรียนรู้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ยังซื้อขายผลผลิตข้าวโพดภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ชมกิจกรรมการสาธิตเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด การสาธิตฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูข้าวโพดด้วยโดรน และกิจกรรมถ่ายทอดความรู้จาก 4 สถานี

, , , , , , , , ,