นักศึกษาเทคนิคกำแพงเพชร!!ประดิษฐ์กระทงเทียนงามตามท้องเรื่อง

นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ประดิษฐ์กระทงเทียน ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พัฒนารูปแบบกระทงแนวใหม่ให้สวยงามและสามารถเก็บไว้ได้นาน เพื่อให้เป็นของที่ระลึกในการประดับตกแต่งสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน ร้านค้า โรงแรม

วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นักศึกษาคณะคหกรรมศาสตร์ ประดิษฐ์กระทงเทียนหลากสีสัน สวยงาม สามารถใช้เป็นของฝากในงานประเพณีลอยกระทงที่ใกล้จะถึงนี้ ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พัฒนารูปแบบกระทงให้คงความสวยงามสามารถเก็บไว้ได้นาน เพื่อให้เป็นของที่ระลึกในการประดับตกแต่งสถานที่ต่างๆ

ส่วนประกอบหลักๆของการทำกระทงเทียน ได้แก่พาราฟิน เทียนเหนียว สีผสมเทียน ตั้งกระทะใส่น้ำจุดไฟให้น้ำร้อน นำพาราฟิน เทียนเหนียว สีผสมเทียน ใส่ภาชนะรองอีกชั้นหนึ่ง แล้วนำลงไปต้มในกระทะน้ำร้อนที่เตรียมไว้ ให้ละลายตัวเป็นของเหลว คนให้เข้ากัน เมื่อได้ที่แล้วนำใบตองที่แช่น้ำไว้เป็นแม่พิมพ์ ตักน้ำเทียนเหลวลาดบนใบตอง จากนั้นนำไปแช่น้ำเย็นให้แข็งตัว แล้วลอกออกก็จะได้วัสดุทำกลีบกระทง ตัดให้เป็นแผ่นขนาดตามต้องการกลีบกระทงเล็กหรือใหญ่ นำมาพับเป็นกลีบกระทง ประดิษฐ์งานฝีมือลงบนโครงสร้างกระทงตามความต้องการเท่านี้ก็จะได้กระทงเทียนสีสันสวยงามใช้เป็นของที่ระลึกได้แล้ว

งานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับงานใบตอง เป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งของไทยที่มีการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย งานใบตองเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยโบราณแต่มีหลักฐานปรากฏในสมัยกรุงสุโขทัย มีท้าวศรีจุฬาลักษณ์หรือนางนพมาศประดิษฐ์กระทงลอย ต่อมากรุงรัตนโกสินทร์รัชกาลที่ 5 เป็นสมัยที่ศิลปะในการจัดแต่งดอกไม้ด้วยวิธีต่างๆเฟื่องฟูมาก นิยมใช้ในงานพระราชพิธีต่างๆ งานใบตองและงานดอกไม้สด ได้แก่ การร้อยมาลัย พานพุ่ม เครื่องแขวนบายศรี กระทงลอย เป็นต้น

วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นของสด ยากต่อการเก็บรักษาให้มีความสุขอยู่เสมอ ผู้จัดทำจึงคิดที่จะใช้วัสดุอื่นทดแทน เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บรักษาวัสดุที่ใช้ คือ “เทียน” มีการประดิษฐ์คิดค้นทำกระทงโดยใช้เทียนจนพัฒนารูปแบบ วิธีการและวัสดุที่ใช้ทำแตกต่างกัน ซึ่งไม่มีชนชาติใดคิดรูปแบบที่วิจิตรพิสดารได้สวยงาม สามารถเก็บไว้ได้นาน เพื่อให้เป็นของที่ระลึกในการประดับตกแต่งสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน ร้านค้า โรงแรม เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทหัตถกรรมที่มีความโดดเด่น ในด้านการใช้วัสดุมีความสวยงาม ความประณีตและสื่อสารความเป็นศิลปวัฒนธรรมไทย/////ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

, , , , , ,

Leave a Reply