นักเปิบสู้ไม่ถอย!!..เห็ดโคนโล450 บ.

เห็ดโคนพรานกระต่าย กก.ละ 450 บาท ราคาสูงนักเปิบสู้ไม่ถอย หนึ่งปีมีให้ทานหนเดียว

ความเคลื่อนไหวของตลาดเห็ดโคน ที่ตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เนื่องจากช่วงนี้ เป็นฤดูของเห็ดโคนที่ออกผลผลิตมาสู่ตลาด ให้นักเปิบที่นิยมชอบรับประทานเห็ดได้ซื้อไปชิมกัน

ซึ่งขณะนี้เห็ดโคนของพรานกระต่าย มีราคาสูงถึง กก.ละ 450 บาท และยังมีค่าล้างทำความสะอาดอีก 20 บาท ถึงแม้ว่าราคาจะสูง แต่นักเปิบนิยมเห็ดโคนสู้ราคาไม่ยอมถอย ส่วนแม่ค้าบอกว่ารับมาขายจากพ่อค้าคนกลาง ได้กำไรเพียง กก.ละ 20 บาทเท่านั้น

นางลำไย อินเลี้ยง อายุ 42 76/1 หมู่ 6 ตำบลถ้ำกระถ่ายทอง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร หนึ่งในแม่ค้าหลายสิบราย ในตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย บอกว่า เห็ดโคนของ ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร จะเป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อย  ผลผลิตจะออกมา 3 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 จะออกอีกในช่วงออกพรรษา ซึ่งแต่ละรุ่นเห็ดจะออกมาให้จำหน่ายประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะนี้มีเห็ดออกมาให้จำหน่ายแล้ว 3 วัน โดยจะรับเห็ดโคนจากพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อที่บริเวณหน้าป่าที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ด คือบ้านท่าไม้กับบ้านลานกระทิง ของ อ.พรานกระต่าย จากนั้นก็นำมาคัดจัดเรียงขายในราคา กก.ละ 450 บาท ในแต่ละวันสามารถขายได้วันละ 200 กก.

ย่างไรก็ตามยังคงมีเห็ดโคนทยอยออกจากป่า อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร และคู่แข่งจาก จ.ตาก และ จ.สุโขทัย มาจำหน่ายติดต่อกันอีกหลายวัน ซึ่งเห็ดโคนจะราคาสูง แต่เป็นที่นิยม เนื่องจากหารับประทานได้ยาก 1 ปี มี 1 ครั้งเท่านั้น/////นายจันทร์ จันทร์ฉาย ชมรมผู้สื่อข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

, , , ,

Leave a Reply