เป็นเรื่องห้องน้ำสาธารณะไม่เปิดบริการ..ร้อนผู้ว่าแจง

ผู้ว่าราชการ แจงใช้งบประมาณสร้างซุ้ม และห้องน้ำตลาดต้องชม หลังจากสร้างเสร็จไม่สามารถเปิดให้ประชาชนใช้ได้ เป็นทรัพย์สินของกรมการค้าภายในยังไม่มีการส่งมอบให้กับท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนการใช้งบประมาณเป็นไปตามระเบียบ

จากที่เฟสบุ้คแฟนเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้เผยแพร่ ภาพห้องน้ำ ระบุว่าใช้งบสร้าง เจ็ดแสน สร้างไว้ปิดตาย โดยให้รายละเอียดว่า จังหวัดกำแพงเพชร ดำเนินการสร้างซุ้มทางเข้าถนนคนเดิน ขนาดความยาว 17 เมตร สูง 5?8 เมตร จำนวน 2 ซุ้ม และห้องน้ำสาธารณะ ขนาดพื้นที่ 28 ตรม. จำนวน 1 หลัง ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดกลาง-ตลาดชุมชนประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค บริเวณตลาดไนท์พลาซ่า กำแพงเพชร เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2560 ใช้งบรวม 790,000 บาท

ตั้งแต่แล้วเสร็จ ยังไม่มีการเปิดใช้งาน อ่างล้างหน้าและโถปัสสาวะชายด้านหน้าใช้งานไม่ได้ น้ำไม่ไหล ไฟไม่ติด ประตูห้องน้ำถูกปิดล็อคสนิท ชาวบ้านไม่มีสิทธิได้ใช้นอกจากนี้ พบราคาบางรายการผิดปกติ อย่างตัวถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส ขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 1 ถัง ราคา 15,000 บาท แต่เมื่อสอบถามราคาท้องตลาดกลับอยู่เพียงถังละ 6,990 บาท พบส่วนต่างกว่า 8,000 บาท และราคาต้นไทรเกาหลี สูงประมาณ 1 เมตร จำนวน 70 ต้น ตกต้นละ 150 บาท ราคารวมทั้งหมด 10,500 บาท แต่ราคาตลาดกลับตกอยู่ที่ต้นละ 70 บาท ทำให้พบส่วนต่าง 5,600 บาท

ด้าน นางเยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการของกรมการค้าภายใน เพื่อจัดสรรงบประมาณดำเนินการก่อสร้างห้องน้ำ เพื่อรองรับผู้ที่มาเที่ยวชมตลาดต้องชม บริเวณถนนคนเดินกำแพงเพชร ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ของเทศบาลเมืองกำแพงเพชร แต่ยังไม่ได้มีการส่งมอบให้กับเจ้าของพื้นที่ คือเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จึงยังไม่สามารถเปิดใช้ได้ เบื้องต้นได้นำเรื่องดังกล่าวรวมทั้งรายละเอียดต่างๆ เรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว

ด้าน นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า หลังจากมีการนำเรื่องราวดังกล่าวลงโซเชียลจนเกิดกระแสนั้น ทางจังหวัดกำแพงเพชรไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่า การดำเนินการก่อสร้างและงบประมาณการก่อสร้าง ปี 2560 เป็นของกรมการค้าภายใน ที่ดำเนินการก่อสร้างให้กับตลาดต้องชม โดยมีการเสนองบประมาณหลักล้านบาท แต่ได้ตัดยอดเงินเหลือเพียงเจ็ดแสนกว่าบาท มีการประมูลถูกต้องตามขั้นตอน และได้ดำเนินการก่อสร้างมาจนแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2561ได้มีการรับมอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แต่สาเหตุที่ยังไม่สามารถเปิดใช้ได้ เนื่องจากทางสำนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ยังไม่ได้รับมอบอาคาร งบประมาณนี้มาจากกรมการค้าภายใน เป็นเจ้าของทรัพย์สิน กรมการค้าภายในต้องส่งมอบก่อน ตรวจสอบเอกสารแล้วสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ได้ทำหนังสือถึงกรมการค้าภายใน เมื่อเดือนมกราคมแล้ว ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับส่งโอนพัสดุมาให้ จึงมีการทำหนังสือส่งไปเดือนมีนาคม 2561 อีกครั้งยังกรมการค้าภายใน ในขณะนี้ต้องขอความอนุเคราะห์กรมการค้าภายใน ช่วยกรุณาส่งมอบอาคารทรัพย์สินมา ซึ่งทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จะได้เปิดใช้เป็นผู้ดูแล เนื่องจากต้องมีการนำงบประมาณใช้ในเรื่องของค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารักษาความสะอาด จึงต้องรอการส่งมอบและเปิดใช้ จึงสามารถตั้งงบประมาณในการดูแลได้/////ชมรมผู้สื่อข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

, , , , ,

Leave a Reply